17 thg 12, 2015

Hà Nội mùa đông năm 2015 của Phạm Đình Trọng .

Đăng bởi Trung Lập on Thứ Năm, ngày 17 tháng 12 năm 2015 | 17.12.15


Cuối năm, Sài Gòn bước vào mùa khô, nắng chang chang và nóng hầm hập tôi càng bồn chồn nhớ ngọn gió heo may se lạnh xào xạc trên vòm sấu cổ thụ cổng Cửa Bắc thành cổ Hà Nội. Ngọn gió xào xạc trên vòm sấu bên thành cổ Hà Nội, ngọn gió gợn sóng trên mặt nước Hồ Tây cũng xào xạc lay động trong lòng tôi, cũng gợn sóng nỗi nhớ trong tâm tưởng tôi. Tôi lại chọn ngày như những người yêu nhau chọn ngày cưới, lèn áo ấm vào vali bụi về với ngọn gió se lạnh gợi cảm, về với nỗi nhớ trong sâu thẳm lòng mình.

Mỗi lần về với ngọn gió heo may, về với nỗi nhớ, tôi lại thấy Hà Nội có thêm nhiều tòa nhà vài chục tầng vênh váo mọc lên, có thêm nhiều con đường hợm hĩnh mở ra nhưng tôi lại thấy Hà Nội ngày càng kệch cỡm, quê mùa hơn, Hà Nội ngày càng nhốn nháo tỉnh lẻ hơn. Nhìn những tòa nhà diêm dúa mọc lên, những con đường hãnh tiến mở ra tôi nhận ra sức mạnh đồng tiền của nhóm lợi ích liên kết với sức mạnh quyền lực của nhà nước đang biến đổi Hà Nội trong xô bồ, cưỡng bức. Những tòa nhà, những con đường mới của Hà Nội gấp gáp ra đời không phải vì nhu cầu của Hà Nội văn minh, hiện đại mà chỉ vì nhu cầu lợi nhuận của người kinh doanh mảnh đất vàng Hà Nội và người quản lí mảnh đất vàng Hà Nội.


Không một chút cảm hứng với những tòa nhà nghênh ngang, ngạo mạn, với những con đường đưa Hà Nội vào xô bồ, lạc lõng, năm nay tôi tìm về nét hào hoa, huy hoàng của Hà Nội trong quá vãng và tôi đến với những tâm hồn và khí phách Hà Nội đang âm thầm nhưng bền bỉ và quyết liệt giành lại những giá trị làm người đã bị nhà nước độc tài đảng trị, công an trị tước đoạt của nhiều thế hệ người Hà Nội.

Phạm Đình Trọng

(FB Phạm Đình Trọng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog