18 thg 11, 2014

VTV buôn dưa lê? của AFR Dân Nguyễn/ Quê Choa .

Ảnh lấy từ bongdainfo
Đang ăn cơm tối, tôi mở TV. Trên màn hình phát thanh viên nói về Công Phượng (CP) và vấn đề tuổi tác của chàng trai này. Bản tin xáo mãi về vấn đề Công Phượng 19 hay 21 tuổi. Giấy khai sinh, hộ khẩu, rồi cả học bạ của em Phượng cũng được người ta dùng để chứng minh cho vấn đề đâu là tuổi đích thực, là tuổi “minh bạch” đáng tin…

  Vợ tôi dừng đũa, đăm chiêu đưa ra nhận xét, vừa đúng lúc tôi cũng không thể chịu đựng hơn, đưa tay với cái điều khiển hòng chuyển kênh.


-Hình như hôm trước cũng thấy nói tới Công Phượng, Công Phượng rồi thì phải. Có mỗi cái chuyện tuổi tác mà nói hết ngày này sang ngày kia…không còn chuyện gì nữa rồi sao ấy! Rồi vợ tôi quay sang hỏi tôi: “thằng này” nó đá bóng hay lắm à? Tôi nhăn mặt, chẳng biết trả lời sao, chỉ ậm ừ cho qua chuyện.

VTV với Công Phượng.

Những ngày gần đây, CP được VTV quan tâm thái quá. Nhiều bản tin VTV cố gắng “phanh phui” về tuổi đời của CP. Thời lượng cho mỗi lần đưa tin về CP cũng tăng lên, đạt tới mức “hào phóng”. Có lẽ những doanh nghiệp từng thuê VTV quảng cáo cho sản phẩm của mình phát ghen với CP về việc hình ảnh em được “quảng cáo” miễn phí với thời lượng cũng như số lần đạt ngưỡng “mơ”…Mặc dù vậy, cho đến giờ người quan tâm tới tuổi tác của CP, đố dám khẳng định cậu ta phải là 21 hay chỉ 19. Đó là cái “tài” của VTV.

Nhưng đó chưa phải là điều đáng nói. Người công tâm muốn đặt câu hỏi: Bản chất của việc VTV liên tục khới lên vấn đề tuổi của CP là gì.

Có thật việc đi tìm tuổi thật của CP là quan trọng đến mức VTV phải “hy sinh” cả thời lượng đáng kể trong những “giờ vàng” như bản tin thời sự lúc 19h hàng ngày để đề cập? Hãy khoan bàn tới việc liệu CP có gian dối gì trong vấn đề khai man tuổi tác. Hay việc gian dối (nếu có), có đáng lên án hay không.

Không chỉ riêng người hâm mộ bóng đá, mà có lẽ người dân cả nước đang dành cho CP những tình cảm hết sức trìu mến. Đó là phần thưởng mà CP hoàn toàn xứng đáng được hưởng, bởi đạo đức và tài năng mà CP cống hiến cho xã hội.

Giả thiết CP năm nay 21t, chứ không phải 19t. Như vậy CP đã khai man lý lịch để bây giờ có mặt trong đội hình u19 quốc gia.

Và chúng ta, ai sẽ là người lên án về sự gian dối của CP, ai là người sẵn sàng tha thứ?


Trở lại vấn đề tuổi tác của CP mà VTV rất quan tâm trong những ngày qua. Có vẻ như VTV đang sắm vai đi tìm sự thật, nói mãi về việc nói dối (nếu có) của một chàng thiếu niên… Nhưng thật mỉa mai, khi CP làm mọi cách để có tên trong CLB bóng đá, nhằm tránh thui chột tài năng và thỏa mãn nguyện vọng trong sáng được cống hiến tài năng và sự đam mê chính đáng, mà VTV cứ soi mói, ngờ vực, bới lông tìm vết giữa lúc tài năng và sự cống hiến của chàng trai này đã được thể hiện không còn phải bàn cãi,… lẽ ra VTV phải dành thời gian hướng dư luận lên án mạnh mẽ những sự man trá đầy dẫy trong xã hội. Nạn mua quan bán chức, nạn mua bằng cấp giả. Hài cốt liệt sỹ giả. Rồi một thằng vô lại (chiếm một ghế UVTW đảng) giả dối lừa bịp man trá để đoạt danh hiệu AHLLVT, cuối cùng bị phơi ra ánh sáng nhờ sự bền bỉ tranh đấu bao năm của báo chí “lề trái”, chứ không phải từ VTV…

VTV buôn dưa lê?

VTV là Trung ương Đài truyền hình VN, là một trong những công cụ truyền thông quan trọng của đảng CSVN. Cùng với Đài tiếng nói VN, TTXVN, và nhiều trăm tờ báo, tạp chí phục vụ cho mục đích tuyên truyền của đảng, VTV đóng vai trò quan trọng bậc nhất, bởi đặc thù truyền thông qua tiếng và hình của nó, phát liên tục, phát trên nhiều kênh. Những năm qua, đảng dùng ngân sách quốc gia hiện đại hóa VTV với việc sắm nhiều trang thiết bị đắt tiền.

Lẽ ra, với tầm mức quan trọng đó, nó phải đáp ứng được những đòi hỏi của xã hội. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp,VTV không đáp ứng được đòi hỏi chính đáng của xã hội. Thậm chí nhiều khi VTV còn “nói leo” báo “lề trái”-kênh truyền thông không ai trả tiền, không ai phải nuôi dưỡng, không tiêu tốn ngân sách quốc gia, nhưng lại đóng góp những công sức to lớn, thiết thực trong những đòi hỏi bức thiết của xã hội.

Những vấn đề trọng đại liên quan tới an ninh quốc gia như dự án bô xit Tây Nguyên, vấn đề Biển Đông với ngư dân đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của báo “lề dân”. Cũng chính báo “lề dân” đi đầu cảnh báo nhiều vấn đề bức thiết, như vấn nạn tham nhũng, vấn nạn về y tế, giáo dục, căn nguyên về sự suy đồi, băng hoại đạo đức trong xã hội… Chính truyền thông lề trái từng cảnh báo về rất nhiều, rất lâu về nhiều vấn đề quan trọng, mà mãi sau này VTV hay báo “lề đảng” mới buộc phải đề cập tới.

 Có thời gian dài báo lề trái la lối về nguy cơ lao động Trung Quốc luồn sâu vào nội địa VN, luồn xuống tận Cà Mau, rồi cực chẳng đã VTV mới làm cái phóng sự thừa nhận có tới 74 ngàn công nhân Trung Quốc đang lao động tại VN, nhưng lại đổ thừa cho các địa phương quản lý lỏng lẻo(chứ không phải tại trung ương). Việc cắt đất cho Trung Quốc thuê, nhất là những vùng đất rừng đầu nguồn, hay những vùng đất có vị trí quan trọng trong quốc phòng, cũng gần như chỉ báo lề trái la lối cảnh báo.

Việc những kẻ siêu lừa đảo câu kết với cán bộ đảng các cấp các ngành, núp dưới cái danh kỳ quặc “nhà ngoại cảm”, đã tồn tại trong suốt thời gian dài, gây nhiều hệ lụy xấu cho xã hội, cũng đã bị báo lề dân la lối cảnh báo mãi, đến khi sự phát tác của nó bung ra, không còn bưng bit được nữa, chẳng khác nào khối ung thư vỡ tung, VTV mới “vào cuộc”. Hay như vụ dinh thự của tổng thanh tra CP Trần Văn Truyền, nhất là vụ anh hùng lực lượng vũ trang rởm Hồ Xuân Mãn báo lề dân la lối om sòm suốt thời gian dài, mới đây VTV mới đưa tin xác nhận…Cờ trung Quốc sáu sao báo lề trái cảnh báo tới hai lần, nói rất nhiều, cuối cùng mới thấy lề phải VTV lên tiếng.

Gần đây như vụ cuốn tự điển “không thể ngửi được” với tên tác giả Vũ Chất, cũng được báo lề trái khui ra, mãi rồi mới đến lượt VTV lên tiếng…Rồi còn nhiều những vấn đề quan trọng trong đời sống xã hội gây bức xúc, ảnh hưởng rất xấu tới sự phát triển Đất nước, trở thành “độc quyền” đưa tin của “lề dân”, cũng đồng nghĩa là khu vực, là vùng cấm kỵ hay ít ra là vùng “nhạy cảm” với VTV, như những sự kiện dân oan khắp từ Bắc chí Nam, sự kiện biểu tình chống Trung Quốc, Sự kiện công an giết dân trong đồn công an xảy ra như cơm bữa, sự kiện những vụ án “bỏ túi”, với việc xử theo nghị quyết hay ý chí của đảng thay vì xử theo luật…

.Sao VTV không nói hộ dân rằng, QH phải luật hóa ngay quyền biểu tình của dân được HP minh định từ lâu. Sao VTV không tự cắt giảm thời lượng phát những bộ phim Tàu liên miên phát trên nhiều kênh, để dành lấy một kênh cho đối thoại và phản biện công khai giữa các trí thức, các lão thành CM với đảng…

Đó là những việc rất nên làm mà VTV đã bỏ qua, trong khi lại dành nhiều thời gian hướng dư luận vào cái việc chẳng đáng làm, là “nghiên cứu” về tuổi nào là tuổi thật của CP. Từ việc VTV xới lên vấn đề tuổi của CP, đã có nhiều bài viết trên báo lề trái cũng như lề phải. Mỗi bài viết đều nhắm tới một vấn đề, như có bài động viên an ủi, hay bênh vực CP. Có bài còn cho đây là thói xấu ghen ăn tức ở của người Việt, được ví như một giỏ cua, trong đó không con cua nào muốn cho đồng loại của mình leo khỏi miệng giỏ!...

Không biết vì động cơ gì để VTV cho phát sóng những bản tin về tuổi CP?

Nhưng dù với động cơ gì, thì đây cũng là một việc làm không hay của VTV, bởi như trên đã nói, trong lúc Đất Nước, xã hội cần nhiều những bản tin hữu ích cho công cuộc kiến thiết đất nước ở mọi lĩnh vực, hướng dư luận tới chân-thiện-mỹ, mang tính giáo dục, thì VTV lại làm một việc vô bổ, thậm chí có hại, chẳng khác hành vi “buôn dưa lê” của mấy bà nội trợ hay ngồi lê đôi mách. Mấy bà nội trợ rỗi chuyện chỉ làm mất thì giờ của chính họ, trong khi VTV làm mất thì giờ của cả xã hội; Hơn thế nữa, còn tạo ra hiệu ứng xấu.

Nov/18th/2014

Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog