16 thg 4, 2015

KẾT QUẢ CỦA SỰ COI THƯỜNG NHÂN DÂN của NGUYỄN QUANG VINH


 BY: CU VINH  ON: 16:36
  • CHIA SẺ BÀI NÀY >


  • Nhiều lần người dân phản ánh việc nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 ( Tuy Phước, Bình Thuận) vì ô nhiễm trầm trọng xỉ than, chính quyền cũng nhiều lần phạt, can thiệp với nhà máy....nhưng chủ đầu tư trơ lỳ, coi thường nhân dân, và cái gì tới phải tới, người dân buộc phải chọn giải pháp biểu tình, chặn quốc lộ, nhằm gây sức ép...
    Việc đầu tiên đáng lẽ phải làm ngay là đóng cửa nhà máy, tập trung vây che chỗ chứa xỉ than, đại diện nhà máy xin lỗi dân và người dân nhìn thấy ngay những hành động khắc phục rõ ràng, chắc chắn, người dẫn sẽ không tiếp tục chặn quốc lộ.
    Nhà máy công nghệ Trung Quốc, vốn 30 năm trước, công nghệ này đã làm điêu đứng môi trường thị xã Ninh Bình, nay vẫn cứ nhập, ham rẻ, ham nhiều thứ khác, nhắm mắt nhập công nghệ cũ về, để rồi khi xảy ra hậu quả nặng nề, người dân phẫn nộ thì chống chế kẻ xấu xúi giục kích động cái cục cứt, tôi mà sống ở tại đó, tôi cũng xuống đường, xuống đường vì mạng sống, vì sức khỏe của người dân, của cộng đồng, nếu có cái gọi là "kích động, xúi giục" thì đó chính là thái độ coi thường môi trường sống của nhân dân và cái gọi là "bọn xấu" không ai khác, rõ rồi kìa, chính là cái bọn làm ra và điều hành nhà máy phế thải công nghiệp này. Nói cho vuông như thế.

    Bao nhiêu ngày tháng người dân đề nghị giải quyết ô nhiễm xỉ than, chính quyền sở tại cũng vào vào ra ra nhà máy yêu cầu, chúng nó trơ mặt, bẻm mép hứa rồi đâu vào đó.
    Tới khi người dân nổi điện lên kéo ngàn người chặn quốc lộ gây sức ép thì mới có động thái chuyển động là thế nào?
    Cái Sở tài nguyên môi trường tỉnh này không có mắt à?
    Đừng coi thường nhân dân.
    Hãy soi gương nhìn thật kỹ những gương mặt bỉ ổi, đã liều lĩnh và ngông cuồng chống lại môi trường sống của nhân dân đi đã.
    Thằng nào chịu trách nhiệm trong vụ gây ô nhiễm nặng thế này, lôi cổ nó ra, xử lý, đóng cửa khẩn cấp nhà máy. Đó là việc phải làm ngay, làm thật, còn nếu chống chế, đối phó, giả vờ trên tâm thế vẫn coi thường nhân dân thì coi chừng.
    Đóng cửa vĩnh viễn loại nhà máy rác công nghệ này đi.
    Đừng lại toe loe xoen xoét phân bua xây dựng nhà máy đúng quy trình quy triếc, rút 
    kinh nghiệm kinh nghiếc, nghe tởm lắm rồi.
    Phóng viên báo Pháp Luật đã tới tận nơi và mô tả tình hình như thế này:
    +Người dân ở đây cho biết họ bức xúc vì vặng xỉ nằm lộ thiên, không có tường che chắn, bụi xỉ bay mịt mù vào nhà dân… nước xỉ chảy thẳng ra biển. Nước biển nhớt, đen xì… Không còn ai dám tắm biển. Nhiều trẻ em bị bệnh hô hấp, khó thở. Đỉnh điểm là ngày 14-4 vừa qua, khi có gió lốc thì toàn khu vực chìm trong bão bụi xỉ. Ngay cả đội xe chuyên chở, phun nước ở vặng xỉ cũng tạm ngừng vì… không thấy đường chạy xe.
    Theo quan sát của PV,vặng chứa xỉ rộng khoảng 30.000 m2, nằm sát chân núi chùa Lương Sơn Tự, cách quốc lộ 1A chừng 600 m. Đường vào vặng xỉ còn tồn đọng nhiều lớp xỉ dày từ 10-20 cm. Trên dọc đường, nhiều bụi xỉ rơi rớt tạo thành những đống xỉ lớn.
    Bà Liên (thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) bức xúc: “Từ ngày bị bụi xỉ (tháng 12-2014 - PV) thì toàn bộ cây hoa màu, mủ trôm… ở đây đều không sống nổi. Ngay cả tôm, cá trong ao cũng dần bị chết sạch…”
    Ông Trần Văn Thọ (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) làm nghề biển mấy chục năm nay ở vùng biển Tuy Phong, Bình Thuận nói: “Ngày xưa cá đổng, cá mối… rất nhiều. Nhưng kể từ một năm nay, vùng biển cách bờ 1-2 lý không còn đánh bắt được con cá con tôm nào cả, kéo đám lưới lên cảm thấy dòng nước nóng ran… Còn người làm tôm nháy, tôm hùm thì không còn một con nào…”.
    Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Phó Chủ tịch huyện Tuy Phong cho biết trong những ngày tới, việc vận chuyển xỉ của nhà máy sẽ tạm ngừng. Những phản ánh ô nhiễm của người dân thời gian qua là đúng, trong khi đó công ty Nhà máy Nhiệt điện khắc phục quá chậm. Chính quyền đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt công ty. Trong tuần tới, chính quyền địa phương sẽ cùng người dân rà soát kết quả một lần nữa để giải quyết những thiệt hại cho dân.

    NGUYỄN QUANG VINH .

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Tìm thông tin blog