24 thg 4, 2015

GIẢI PHÓNG : Nỗi kinh hoàng của người dân Miền Nam của TS Lê Hiển Dương .



Bài viết nầy được viết vào 29/5/2010, nay đọc lại, liên kết một số vụ gần đây như Đoàn Văn Vươn Tiên Lãng-Hải Phòng, Văn Giang – Hưng Yên, Dương Nội – Hà Nội, Mỹ An – An Giang … tính thời sự vẫn còn , nhân dịp 30/4/2013 xin đăng lại mọi người cùng xem. Nay ngày 30/4/2015 lại  đến  xin đăng lại lần nữa ......Xin cám ơn TS LÊ HIỂN DƯƠNG .  Trịnh Kim Thuấn 

Ngày nay hu như nhân loi trên khp hoàn cu đu ly năm Chúa Kitô giáng sinh làm mc đnh thi gian, chúng ta đang  vào năm 2010, tc là 2010 năm k t ngày Chúa giáng thế. Nhiu s kin khoa hc hay lch s cũng được xác đnh da trên mc thi gian này cho dù nhng d kin đó hoàn toàn không liên quan gì đến nim tin tôn giáo hay tín ngưỡng. Chng hn nhà toán hc Pythagore sinh năm 580 và mt năm 500 trước Công Nguyên, T Hoàn Công tr vì t năm 685 đến năm 643 trước Công Nguyên

… Cuc khi nghĩa Hai Bà Trưng xảy ra năm 42 sau Công Nguyên… Các văn bn bng tiếng Anh thì dùng BC (before Christ) hoc AD (Anno domini) đ ch nhng s kin xảy ra trước hoc sau Thiên Chúa giáng thế. Riêng người Vit nam chúng ta t trong Nam ngoài chí Bc t sau 30 tháng tư năm 1975 li có mt mc đnh thi gian mi: “hi trước gii phóng” hay “hi sau gii phóng”, tt nhiên người Vit mình nghe mãi ri quen tai và không thy gì phn cm khi dùng hoc nghe cm t này… Nhưng khi tôi vô tình dùng nó lúc nói chuyn vi mt đng nghip người nước ngoài rng “…after the liberation of the south…” thì ông ta sng st hi ngay rng “… liberation from what?…” – Gii phóng khi cái gì? Thì tôi mi ht hong vi cách dùng cm t này đ đnh mc thi gian ca người Vit… bi đi vi hu hết người Vit, nht là người min Nam hoc đi vi c đng bào min Bc di cư vào Nam năm 1954 na, thì “gii phóng” là mt ni ám nh trong c đi người

Còn nh ngày 30 Tư năm 1975, lúc đó chúng tôi còn là sinh viên ca đi hc sư phm Vinh đã hhi, phn khi hò reo meeting nhiu đêm ngày đ mng Min Nam được hoàn toàn gii phóng, bi chúng tôi tin rng t đây đng bào Min Nam rut tht ca chúng tôi s không còn đói rách lm than và không còn sng trong cnh “ngy km, M hãm” na… H đã được đng và Bác cùng nhân dân Min Bc chúng tôi gii phóng. Và nhng tháng tiếp theo đó chúng tôi được tn mt nhìn thy hàng đàn hàng l bn ngy quyn ác ôn b s trng pht ca chính quyn cách mng, ca nhân dân min Bc và ca chính chúng tôi… S là mi tun mt ln. chúng tôi được chính quyn và ban giám hiu nhà trường thông báo vào nhng ngày gi có nhng ô tô ca cc quân pháp chuyn tù ci to là nhng s quan, ngy quyn ác ôn ca chính quyn M Thiu đi ngang qua đa phương đ đến các tri ci t mn ngược. Cùng vi đng bào đa phương, mi sinh viên chúng tôi phi chun b đy đ cơ s đá trng nht t đường ray xe la đ khi đoàn xe tù đi ngang qua là hô hào toàn dân trút nhng trn mưa đá lên đu nhng tên ngy quyn ác ôn này, bi chúng có quá nhiu n máu vi nhân dân, vi đt nước… Và sau mi ln trng tr bn ngy quyn ác ôn đó, chúng tôi đu có hi hp, báo công và được tuyên dương khen thửơng, được kết np vào đoàn, được vinh d đng vào hang ngũ ca đng vì đã đ thương được bao nhiêu squan ngy quyn đó. Tt nhiên là cũng có nhiu bui hp báo công, chúng tôi cũng b phê bình kim đim vì đã không có trường hp thương vong nào được ghi nhn trong nhng v “tp kích” đó

Kết thúc 4 năm đi hc vi vô s nhng cuc tp kích đ ném đá vào nhng xe chuyn tù, ri chúng tôi cũng tt nghip đi hc, ri được đng và nhà nước chi vin vào min Nam đ mang ánh sáng văn hóa vào cho đng bào min Nam rut tht bao năm qua sng trong u ti lm than vì c liên miên b ngy km, M hãm ch đâu có được hc hành gì

Chúng tôi thc s choáng ngp khi xe qua khi vùng chiến s Qung Tr, đến Huế, đến Đà Nng.. ri Nha Trang, Sài Gòn ri v Min Tây, đến th trn Cao Lãnh, đâu đâu cũng lu đài phxá ch có tường đt mái tranh như  thành ph Vinh chúng tôi đâu!

Nhn xong nhim s t ty giáo dc Đng Tháp, chúng tôi được đưa v công tác ti trường trung hc sư phm Đng Tháp ngay ti trung tâm ca th trn Cao Lãnh, và ti đây, trong sut nhiu năm lin chúng tôi được b trí  ti khách sn Thiên Li mà chính quyn cách mng đã tch biên t tên tư sn Thiên Li… Chúng tôi đi t choáng ngp này đến choáng ngp khác, bi đây là ln đu tiên chúng tôi biết được thế nào là “Khách Sn”, biết được thế nào là lavabo là h xí t hoi, bi c thành ph Vinh, c tnh Ngh An chúng tôi hay thm chí c min Bc XHCN lúc by gich s dng h xí l thiên, đ còn dùng ngun “phân Bc” này đ canh tác, đ tăng gia sn xut theo sáng kiến kinh nghim cp nhà nước ca đi tướng Nguyn Chí Thanh mà được bác Hkhen thưởng và có thơ ca ngi rng:

Hoan hô anh Nguyn Chí Than
Anh v
 phân Bc, phân xanh đy nhà”…

Thm chí  xã Hưng Lĩnh, Hưng Nguyên quê tôi lúc by gi còn có c nhng v án các tp đoàn viên, các hp tác xã viên can ti trm cp phân bc t các h xí ca láng ging đ np cho hp tác xã… Tôi thm thía hơn vi nhng câu thơ ca ngi min Bc đi lên XHCN ca T Hu mà ngoài sinh viên hc sinh chúng tôi ra thì hu như c nhân dân min Bc lúc by gi ai cũng thuc nm lòng:

Dn tí phân rơi nht tng ngn lá 
M
i hòn than mẩu thóc cân ngô 
Hai tay ta gom góp d
ng cơ đ

Tôi bt đu nghi ng vi cm t “gii phóng min nam” … Ri nhng trn đi tin đ đánh tưsn, rnhiu nhà ca ca đng bào b tch biên, ri hàng triu đng bào bt đu b nước ra đi, nhiu giáo sinh ca trường chúng tôi cũng vng dn theo làn sóng đi tìm t do đó… tôi bt đu hiu đích thc ý nghĩa ca cm t “gii phóng nin nam” và bt đu cm thy xu h cho bao nhiêu năm sng trong nio vng mù quáng ca bn thân… mà dù  chng mc nào cũng được xem là thành phn trí thc trong xã hi

Dn dn tôi hiu sâu hơn cái s mỉa mai chua chát ca hai t “GII PHÓNG” đang được dùng trong kho tàng Tiếng Vit ca nước nhà… “Gii phóng min nam” thc s có mang li nim vui, nim hnh phúc vô biên và c s thnh vượng na vi gia sn có th đt ngt tăng lên c 16 tn vàng ròng… nhng tt nhiên ch cho mt thiu s trong xã hi, ch chng 16 người trong tng snon 50 triu dân lúc by gi thôi… Còn li thì “gii phóng” đng nghĩa vi cnh côi cút vì “sinh bc t nam” mt con, mt chng, mt cha, mt anh mt em bi h đã vào chiến trường và không bao gi tr v na… Gii phóng cũng có nghĩa là tù đày, là ci to nơi rng thiêng nước đc, là mt v.. mt con, mt nhà ca rung vườn, mt bao nhiêu người thân trên bin c và mt hết tdo dân ch nhân quyn và mt luôn c t quc! Ri “gii phóng mt bng” cũng ch mang ngun li ln lao cho mt nhóm quan phương, nhưng li là ni ám nh ni hãi hùng ca muôn dân, bi sau “gii phóng mt bng” là hàng trăm đng bào li phi vô tù ra khám bi ti “chng người thi hành công v”, bi sau gii phóng mt bng là cái chết ca thiếu niên Lê Xuân Dũng và Lê Hu Nam, là thương tt ca nông dân Lê Th Thanh 

Chẳng biết người dân Vit nam t nay còn dùng cm t “trước ngày gii phóng” hay “ sau ngày gii phóng” đ đnh mc thi gian na không… Riêng tôi, tôi cm thy quá căm thù nhân loi bi đã ba ra t ng “gii phóng” và “gii phóng mt bng” mà chi đ dân Vit chúng tôi vì nó mà phi kh ly đến dường này.

Tiến S Lê Hin Dươn
Hi
u Trưởng-Đi Hc Đng Tháp
Đng Tháp ngày 29 tháng 5 năm 2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog