Người Hàn Quốc đầu tiên tui biết tên,
không phải Jang Don Gun, Lee Young Ae, Kim Ki Duk hay ông Kim lấy cô hàng xóm
cạnh nhà; mà chính là Park Chung Hee - tổng thống thứ ba của Đại Hàn Dân Quốc,
và là cha đẻ của bà Park Geun Hye, nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc vừa nhậm
chức cách đây vài ngày. Nhiều bạn trẻ bây giờ biết T-ara, Hyun A, SNSD… và khóc
lên ngất xuống với các thần tượng, có lẽ cũng nên biết thêm vài chuyện khác,
cho dù đã ở thời quá khứ.
Hồi năm 97, một lần về trường thăm thầy
cô thì gặp Ku Su Jeong, lúc đó đang làm luận văn thạc sĩ ở khoa Sử. Cô hỏi bâng
quơ như kiểu thăm dò xem tui có biết gì về lính Nam Hàn tham chiến ở Việt Nam
không, vì sách sử trong nước rất ít đề cập tới. Tui không dưng nóng máu, bảo
ông Park Chung Hee là người phải chịu trách nhiệm cho cái chết của gần 300
thường dân ở Quảng Ngãi quê tui, từ 4,5 tuổi đã nghe ông bà truyền khẩu: “Xé
xác Rồng Xanh, phanh thây Mãnh Hổ. Máu phải trả bằng máu…”, sao mà không biết
được. Thế là quen nhau!
Ku Su Jeong thật sự là một người đặc
biệt. Đề tài luận văn của cô là “Tại sao quân đội Nam Hàn tham chiến ở Việt Nam
1965-1973”. Cho tận khi Ku Su Jeong qua Việt Nam, ở Hàn Quốc không hề có một
tài liệu nào từng nhắc tới những năm ngắn ngủi ở Việt Nam của quân đội nước này
dưới thời Park Chung Hee.
Lịch
sử Việt Nam
ghi lại
Với khoảng 300.000 lính Hàn, từ 1965 các
đơn vị chiến đấu lần lượt đổ bộ xuống quân cảng Đà Nẵng và chính thức tham
chiến: gồm Sư đoàn bộ binh Mãnh Hổ đóng ở Qui Nhơn, Sư đoàn bộ binh Bạch Mã
đóng ở Phú Yên và Lữ đoàn thuỷ quân lục chiến Rồng Xanh đóng tại Quảng Ngãi.
Mỗi năm nhận khoảng 1-1,5 tỉ USD viện trợ Mỹ và chưa kể các lợi ích kinh tế
khác. Đây là một trong những nguyên nhân mấu chốt làm nên sự phát triển của Nam
Hàn trong thập niên 60-70; do đó mấy anh Vixi nhà mình hay gọi miệt thị là
“Lính đánh thuê Park Chung Hee".
Trong từ ngày 9 đến 27.11.1966, lữ
đoàn Rồng Xanh đã giết gần 300 mạng sống, hầu hết là người già, phụ
nữ và trẻ em tại các thôn, xã thuộc huyện Sơn Tịnh – Quảng Ngãi; trong
cuộc thảm sát cũng mang một cái tên rất hay: “chiến dịch Mắt Rồng”.
Một lần sưu tìm tài liệu ở thư viện Tổng
Hợp, Ku Su Jeong đã đọc được vài dòng ngắn ngủi, thông tin và số liệu về cuộc
thảm sát ở Quảng Ngãi. Và cô quyết định tìm hiểu sự thật. Đến năm 1999, loạt
phóng sự về các vụ thảm sát của lính Nam Hàn tại Việt Nam của Ku Su Jeong được
đăng trên nhật báo The Hankyoreh 21 và đã gây ra phản ứng trái chiều từ dư luận
Hàn Quốc; đa phần là các cựu chiến binh. Nghe kể, mấy ông này khích động còn
ném cả bom xăng vào tòa soạn.
Nhưng, từ Ku Su Jeong mà người Hàn Quốc
nhìn nhận lại sai lầm quá khứ. Nhiều tổ chức xã hội của Hàn Quốc đã xây dựng
các phong trào vận động “Thành thật xin lỗi VN”, quyên góp thuốc men, tiền bạc
để xây dựng bệnh xá và trường học ở Sơn Tịnh, xây dựng Công viên Hòa bình Hàn -
Việt tại Phú Yên …Đặc biệt là các cựu binh bắt đầu lên tiếng, như hồi ký của
đại tá Kim Ki Tae - nguyên chỉ huy của Đại đội 7 Lữ đoàn Rồng Xanh. Ông đã
thú nhận và miêu tả các cách bắn giết, tàn sát man rợ để bảo đảm không còn
người dân nào ở các thôn xã này sống sót…
Cũng ở Sơn Tịnh, hai năm sau xảy ra thảm
sát làng Mỹ Lai, nhưng ồn ào hơn nên gần như ít người nhớ vụ này.
Gần 20 năm qua lại giữa Việt Nam – Hàn
Quốc, với 2 luận văn sử học về Việt Nam; từng nhận giải thưởng sử học Phạm Thận
Duật và được lấy ý tưởng để ĐD Văn Lê làm phim tài liệu Di chúc những oan hồn
(đoạt giải Bông sen vàng) và vở kịch Giữa hai bờ sương khói của chị Minh Ngọc
(đoạt giải kịch bản xuất sắc nhất tại Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp
toàn quốc 2004)… Tiến sĩ Ku Su Jeong trở nên quen thuộc với nhiều người Việt Nam .
Các bài viết về cô bạn sinh viên ngày đó ngập các báo; duy chỉ có vài chi tiết
khá hay mà chỉ những người từng đồng hành cùng Ku Su Jeong về Quảng Ngãi mới
biết.
Một buổi sáng dân xã Tịnh Sơn thấy một phụ nữ trẻ quì
gối cúi đầu ngay trên ngõ chính dẫn vào thôn Diên Niên. Cô quì từ sáng đến trưa
thì nắng bắt đầu chang chang trên đỉnh đầu, cái nắng hè ở miền Trung ác liệt dữ
lắm. Lúc đó tui với mấy người bạn ngồi trong một hàng nước bàn nhau nên khuyên
cô ấy đứng lên, rồi không ai dám bước ra; nhưng cũng biết chắc Ku Su Jeong
không chịu đứng dậy. Người dân trong thôn đi qua đi lại nhìn ngơ ngác và bắt
đầu xì xầm. Đến chiều thì có một ông già trong thôn đi tới, ông đứng nói gì đó
mà Ku Su Jeong cũng chẳng hiểu; rồi ông kéo cô đứng lên. Lúc đó cô đã lả người
đi vì mệt và đói. Hình ảnh một phụ nữ trí thức quì gối xin tha thứ cho những
đồng bào mình, ám ảnh tui suốt. Từ câu chuyện và cách hành xử với lịch sử của một
cô gái Hàn Quốc, lại nghĩ về những câu chuyện ở Việt Nam bị bưng bít; mà không
biết tới bao giờ mới có người dám quì xuống để lương tâm đối diện với sự thật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét