4 thg 12, 2014

Hệ thống văn nghệ Việt Nam vào mùa Đại hội của NGUYỄN NGỌC DƯƠNG / Phó Nhòm Tây Bắc .


Quang cảnh Đại hội VHNT các dân tộc Thiểu số
 lúc Ban chấp hành mới ra mắt
Kể từ năm 2014 đến hết năm 2015, các hội thuộc Liên hiệp Văn học- nghệ thuật VN sẽ tiến hành Đại hội, đánh giá lại hoạt động trong nhiệm kỳ qua, bầu ra Ban chấp hành khóa mới. Ai làm chưa tốt hoặc già yếu thì nghỉ cho khỏe, ai làm tốt, trẻ khỏe, năng động, có uy tín thì tiếp tục. Nghe ra những người có tinh thần và hành vi tôn trọng dân chủ, không tư lợi (dù ở các hội VHNT có tư lợi cũng chả được gì nhiều so với các quan chức chính trị) thì vẫn là những người có tín nhiệm cao nhất.

Mở màn cho hoạt động này là Đại hội Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam đã tiến hành trong hai ngày 1 & 2 tháng 11/2014. Đây là Đại hội nhiệm kỳ V (2014-2019). Trên 900 đại biểu có mặt, anh em văn nghệ sĩ đến rất đông đủ, bởi 5 năm mới có một lần được gặp mặt nhau, hoan hỉ, vui vẻ, tay bắt mặt mừng... 

Đại hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số rất êm ả, vui vẻ, không có ý kiến nào cấn cá. Bầu cử Ban chấp hành: ĐH giới thiệu 29 ứng viên, bầu một phát trúng ngay 21 ủy viên với số phiếu rất tập trung. Nhạc sĩ Nông Quốc Bình tái cử Chủ tịch Hội với số phiếu rất cao. Khi công bố kết quả, cả Hội trường vỗ tay như pháo nổ.  

Chi hội Tỉnh Lào Cai có trên 30 hội viên được cử 13 đại biểu và 2 đại biểu mời, là 15. Mình dự xong Đại hội này nghỉ xả hơi 2 ngày, đến chiều 4/12 sẽ lại sang Khách sạn La Thành tập trung để tiếp tục dự Đại hội Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh VN lần thứ VIII. 

Cầu mong cho Đại hội Nhiếp ảnh cũng thắng lợi rực rỡ như Đại hội VHNT các dân tộc thiểu số, cũng vui vẻ, "khỏe khoắn" như thế. 

Nhất là vấn đề nhân sự, xưa nay ở nhiều ĐH là hay có chuyện... Ở lĩnh vực văn nghệ nhiều người cho rằng, đây chỉ là cái "sân chơi" cho vui vẻ, chứ không phải nơi cầu lợi lộc trong những chiếc ghế. Thế nhưng cũng không hẳn vậy. Lịch sử đã chứng tỏ, có những ĐH phức tạp trong khâu sắp xếp nhân sự này rồi. Ngay như ở ĐH Hội Nhà Văn, mấy lần dự kiến bầu mười mấy người nhưng lại chỉ trúng có vài người, lèo tèo... Song cuối cùng thì cũng đâu vào đấy cả, ít, nhiều, thiếu, đủ vẫn lãnh đạo được Hội hoạt động bình thường.

Nhà thơ Inrasara (Phú Trạm), dân tộc Chăm, một nhà thơ rất cá tính, ủy viên BCH Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số khóa trước, khóa này anh bảo anh xin nghỉ, được BCH khóa IV chấp nhận. Ban chấp hành khóa V tặng anh bó hoa, như một sự ghi nhận kết quả công tác hội một nhiệm kỳ, anh ôm bó hoa bước từ sân khấu xuống, cười thật tươi, mình chộp vội hình ảnh này. Cũng là do mình rất quý mến Inrasara.

Nhà thơ Inrasara cười tươi sau khi nhận hoa
của BCH mới tặng anh vì đã hoàn thành tốt một nhiệm kỳ
Ủy viên BCH Hội VHNT các dân tộc thiểu số VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog