26 thg 12, 2014

Ai mới là bộ trưởng của ai? Đào Tuấn



LĐO - “Tôi phê bình Bộ Nội vụ, các đồng chí về báo cáo với bộ trưởng, thứ trưởng. Đề nghị Văn phòng Chính phủ ra ngay văn bản, không cần ý kiến Bộ Nội vụ nữa... Người ta hỏi một việc cấp bách như thế mà để đấy, mấy tháng trời rồi không trả lời” - đây là lời Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trong một hội nghị của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Chuyện rất đơn giản. Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan, nhằm nâng cao chất lượng con người ở các hợp tác xã, tỉnh có đề xuất sẽ đào tạo cán bộ kỹ thuật nông nghiệp, sinh viên tốt nghiệp các ngành quản trị kinh doanh, kinh tế... để đưa về làm ở các hợp tác xã trong 3-5 năm, trả lương bằng tiền ngân sách, sau đó sẽ chuyển giao cho các hợp tác xã để làm quản lý với chức danh phó giám đốc. 

Nhiều tháng trước, Phó Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc đề xuất của tỉnh và ông đề nghị tỉnh hỏi thêm ý kiến Bộ Nội vụ.


Công văn của Đồng Tháp sau đó gửi đi nhưng biệt vô âm tín.

Một thái độ đủng đỉnh- cho một việc không ít cấp bách. Và rõ ràng chỉ phê bình thôi thì chưa ai tâm phục khẩu phục.

Nhớ tại kỳ họp QH vừa rồi, cũng một việc “cấp bách của cấp bách” là đề án cải cách chính sách tiền lương đối với CBCNVC, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp đến năm 2020, báo cáo của Bộ Nội vụ gần như nhắc lại báo cáo một năm trước. Và vẫn chỉ một kết quả là chưa có nhiều kết quả.

Thậm chí, vì lý do “khó bố trí đủ nguồn cho cải cách tiền lương”, bộ này tiếp tục “hứa” sẽ trình trung ương cụ thể về đề án tiền lương vào “một thời điểm thích hợp”.

Cái còn thiếu để việc cấp bách trở thành cấp bách, dường như là cơ chế trách nhiệm trước nhân dân.

Cũng trong ngày hôm qua mà Phó Thủ tướng yêu cầu phê bình Bộ Nội vụ thì ở thủ đô, một lá thư được gửi tới báo chí cảm ơn Bộ trưởng Đinh La Thăng. Ông đã có ngay phản hồi - theo yêu cầu của một bệnh nhân viện K - rất nhanh chóng yêu cầu các bộ ban ngành làm gờ giảm tốc và cầu vượt cho người đi bộ ở khu vực này.

“Qua những việc ông đã làm, tôi thấy dân mới chính là bộ trưởng của ông”- bức thư viết.

Có lẽ, chỉ khi các bộ trưởng ý thức được rằng mình đang là người phục vụ nhân dân, ý thức được chính nhân dân mới là các vị bộ trưởng thì mới chấm dứt được những câu chuyện dở cười dở khóc như ở Đồng Tháp, như trước nghị trường

ĐÀO  TUẤN  theo PHƯỚC BÉO


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog