20 thg 9, 2014

Đọc xong ngất liền của Nguyễn Đoàn



(Dân trí) - Bố tôi già rồi, mà mỗi tháng lại vài ba lần cứ đọc xong là ngất liền như vậy, mình lo quá. Ông bảo tôi phải làm thế nào?

Gặp bạn, tôi hỏi thăm:

- Sức khỏe hai cụ thế nào?

- Cám ơn. Mẹ mình thì vẫn ổn. Nhưng bố mình vừa bị ngất.

- Ối trời ơi, tim cụ ông có vấn đề à    ?


- Không, trái tim bố mình vẫn  khỏe mạnh, nhưng chết nỗi lại đa cảm với thế sự. Cụ ngất đâu phài vì bị đau tim mà là vừa rồi, Tổng công ty Đường sắt được Bộ Giao thông vận tải xếp hạng loại A trong ngành, bố mình đọc tin này trên báo ngất liền. Cấp cứu cho cụ tỉnh lại, mình nhẹ nhàng hỏi: “Sao bố lại ngất.” Cụ bảo: “Tổng công ty Đường sắt lạc hậu, trì trệ, thiếu minh bạch cơ chế tài chính dẫn đến mập mờ trong báo cáo quyết toán, nhận hối lộ của đối tác JTC Nhật Bản khiến một Phó tổng giám đốc và nhiều cán bộ bị bắt, đến nỗi Bộ trưởng Đinh La Thăng phải lên lịch làm việc hàng tháng với Tổng công ty, đồng thời cắt cử một Thứ trưởng trực tiếp giao ban hàng tuần với đơn vị theo hướng “cầm tay chỉ việc”. Tổng giám đốc Tổng công ty này cũng thừa nhận vận tải đường sắt nhiều năm gần đây liên tục sụt giảm và hiện tại chỉ chiếm dưới 1% trong thị phần vận tải cả nước. nguyên nhân chính tình trạng tụt hậu là nội bộ ngành chậm đổi mới, chậm thích ứng với sự cạnh tranh, với cơ chế thị trường. Ấy thế mà Tổng công ty Đường sắt vẫn được Bộ xếp thứ hạng điểm cao nhất. Như vậy chẳng khác gì bố thấy một cậu học trò học hành dốt nát, nhưng thầy giáo cho điểm lại cao ngất ngưởng, làm sao bố không ngất được.”

- Chuyện hi hữu nhỉ?

- Nếu là chuyện hi hữu thì đã là may cho con cháu, nhưng khổ cái là những chuyện vậy lại không hiếm mà bố mình mỗi khi đọc báo thấy thế lại ngất liền. Chẳng hạn, ai chẳng biết, chẳng gặp, chẳng phải chịu đựng đủ thứ rắc rối, phiền hà mỗi khi đi giải quyết thủ tục hành chính. Ấy vậy mà Bộ Nội vụ cùng Ngân hàng Thế giới vừa đưa ra con số trên 80% người dân được điều tra cho rằng họ hài lòng và rất hài lòng đối với các dịch vụ công, khiến nhiều người bất ngờ, còn trái tim đa cảm của bố tôi không chịu nổi sốc. Cụ kêu: “Ối trời ơi, nếu tốt vậy thì cần gì phải tốn tiền cải cách hành chính nữa” rồi ngất liền. Lại nữa, gần đây nhất, bố mình  đọc báo được biết trong báo cáo công tác phòng , chống tham nhũng năm 2014 tại phiên họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Tư pháp giữa tháng 9 vừa qua, đại diện Thanh tra Chính phủ nêu ra Trong số gần một triệu trường hợp đã kê khai thài sản thu nhập, chỉ có 5 người thuộc diện kê khai phải xác minh và chỉ duy nhất một người bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do kê khai không trung thực. Cụ  than: “Ối trời ơi, nếu đúng như thế thì tham nhũng đâu phải là quốc nạn và cứ an tâm kê cao gối ngủ ngon, cần gì phải chống tham nhũng nữa.” rồi ngất liền.

Kể xong, bạn tôi hỏi:

- Bố tôi già rồi, mà mỗi tháng lại vài ba lần cứ đọc xong là ngất liền như vậy, mình lo quá. Ông bảo tôi phải làm thế nào?

Tôi bối rối:

-          Chẳng phải tôi, bố tôi mà đến ông tôi cũng chẳng có thể trả lời được. Ông hỏi không đúng địa chỉ rồi, hãy chịu khó đi tìm đúng địa chỉ mà hỏi họ nhá! Hu hu ….

NGUYỄN ĐOÀN   theo Phước Béo .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog