28 thg 8, 2014

SỐ PHẬN TRỚ TRÊU của TRỊNH KIM THUẤN


Trớ trêu ở đây là từ một người giàu sang tột đỉnh bỗng chốc trắng tay như chuyện Vương Khải – Thạch Sùng. Rồi cũng người nghèo hèn, cùng khổ tự dưng trở thành đại gia như : Người em trong chuyện Ăn khế trả vàng, Rìu vàng, Rìu bạc …..Câu chuyện đời xưa nầy , thuở nhỏ mình rất thích nghe mẹ kể như các chuyện : Ăn khế trả vàng, Tấm Cám, Trầu Cau, Thiếu phụ Nam Xương.

Ngày nay ba mẹ đã mất, mình đã là ông ngoại, ông nội của nhiều cháu…. Mấy cháu bây giờ chúng nó không còn thích nghe kể chuyện cổ tích nữa, vì chúng đã xem các chuyện nầy trên truyền hình, dĩa và cả máy vi tính …..


Đất nước ngày nay ngờ là thaí bình, thạnh trị ư ? Không đâu, cách đây hơn tháng ngoài Biển Đông nơi quấn đảo Hoàng Sa  không yên tĩnh, cả thế giới gọi là Biển Đông dậy sóng , hai bên cùng mang các tàu chiến, tàu hải giám, tàu cảnh sát biển, trên không có cả máy bay nữa , vờn , bắt, rượt đuổi nhau ……. Hàng đêm, ngồi trước cái Tivi xem : ngày nay bên ta có mấy tàu bị húc, bị đâm, bị xịt nước, có bao nhiêu chiến sĩ bị thương ?

Ngỡ rằng 16 chữ vàng và 4 tốt  thức tỉnh được lòng người, nhưng không, thật sự là không, và cách đây 1 ngày tôi vẫn còn tin

Xin lỗi hơi dài dòng, bây giờ xin nói thẳng vào chuyện : TRỚ TRÊU :

Ông Phạm Chí Dũng là 1 nhà báo nổi tiếng về những nhận định và bình luận chính sự trước vụ Bùi Thị Minh Hằng, ông  cho là :

Vụ “Bùi Hằng”: Sẽ là “phiên tòa tốt”?

Phạm Chí Dũng/ Quê Choa


Theo tường thuật của Truyền thông chúa cứu thế, cô Quỳnh Anh, con gái bà Bùi Hằng cho hay: “Tôi vừa gặp Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Đồng Tháp. Họ hy vọng sẽ có một phiên tòa tốt”.

 “Nâng lên một tầm cao mới”

Ngay trước phiên tòa xử phúc thẩm nữ sinh áo trắng Phương Uyên cách đây đúng một năm - tháng 8/2013 - người của Tổng lãnh sự Hoa Kỳ cũng có mặt ở Long An, nhưng rất kín đáo. Sau đó, kết quả phiên phúc thẩm này đã làm giới dân chủ lao vào lòng nhau trong nước mắt: dù án sơ thẩm đến 6 năm, Phương Uyên vẫn được trả tự do ngay tại tòa.

Khi đó nhiều người đã rất ngạc nhiên vì thái độ “khoan hồng” chưa có tiền lệ như thế của Nhà nước Việt Nam. Chỉ sau đó, những thông tin không chính thức mới cho biết Phương Uyên nằm trong “top 5” của phía Mỹ, nghĩa là lọt vào danh sách 5 người mà Washington yêu cầu Việt Nam “trả tự do tức khắc và vô điều kiện”.

Còn lần này, sự hiện diện của phía Hoa Kỳ còn được “nâng lên một tầm cao mới”: cấp đại sứ quán.

“Nâng lên một tầm cao mới” cũng là cụm từ mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Trương Tấn Sang rất thường dùng đến trong đối ngoại với các quốc gia “đối tác toàn diện”, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Ở Việt Nam các phiên Toà xử, trước khi xử đã có sẳn “bản án bỏ túi “ rồi, nhưng khi trà dư, tửu hậu cùng nhau thử đoán . Vậy thôi !

Cô nữ sinh aó  trắng Phương Uyên  : không tội trở thành có tội, rồi thì : có tội trở thành không tội . Công lý Việt Nam nhờ vào chuyến đi Mỹ của CTN Trương Tấn Sang và các thoả thuận giữa 2 nước, cô Phương Uyên có được số phận trớ trêu , mặc dù trong nhà tù cô cương quyết không nhận tội, ra trước toà cô vẫn không nhận tội, mà cô vẫn được trả tự do , số phận trớ trêu của Phương Uyên giống như truyện cổ tích Ăn khế trả vàng, Rìu vàng Rìu bạc…….
……………………………………………………………………………………

Phiên tòa xử Bùi Hằng và những người bạn của chị dường như tái hiện lại hình ảnh của Phương Uyên. Nếu sự kiện Phương Uyên diễn ra hầu như sau chuyến đi Mỹ của ông Trương Tấn Sang thì vụ xử Bùi Hằng cũng xảy ra tròn một tháng sau chuyến công du Hoa Kỳ của ông Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ chính trị.

Thậm chí vụ xử Bùi Hằng còn “nhạy cảm” hơn khi liên quan đến cả Phật giáo Hòa Hảo mà quốc tế đang ngày càng quan tâm đến tình trạng tôn giáo này bị trấn áp, đàn áp. Một cuộc làm việc của Báo cáo viên đặc biệt Liên hiệp quốc về tự do tôn giáo tại Việt Nam - ông Heiner Bielefeldt - đã cho thấy nhiều chuyện còn chướng tai gai mắt. Kết quả sau 11 ngày tận mắt chứng kiến ngay cả bản thân cũng bị giám sát chặt chẽ bởi cơ quan an ninh Việt Nam đã khiến ông Heiner Bielefeldt phải tổ chức một cuộc họp báo, công bố về “những sai phạm nghiêm trọng” của nhà cầm quyền Việt Nam đối với điều được nhà nước này gọi là “tự do tôn giáo” khi ngăn chặn rất lộ liễu và thô bạo nhiều chứng nhân mà ông muốn gặp.  trích                     ( Vụ “Bùi Hằng”: Sẽ là “phiên tòa tốt”?

Phạm Chí Dũng/ Quê Choa).

Khi xem xong bài viết nầy, mình cũng tin như Phạm Chí Dũng bình luận và dự đoán, cô Minh Hằng chắc sẽ được 1 bản án nhẹ : mấy tháng giam giữ vừa qua, nay được trả tự do tại phiên toà, tương tự như Phương Uyên , Đỗ Thị Minh Hạnh……… 

Nhà báo Phạm Chí Dũng (có lẽ) khi viết bài nầy chưa nhận được tin : Lê Hồng Anh, đặc phái viên của TBT Nguyễn Phú Trọng sang Trung quốc (?).

Huy Đức: Tôi không cho rằng mức án mà tòa Đồng Tháp áp đặt lên Bùi Hằng và hai người bạn của chị có liên quan tới chuyến đi của Lê Hồng Anh tới Bắc Kinh. Cho dù nghiêng về Mỹ hay Trung Quốc, ưu tiên của Hà Nội vẫn là Chế độ. Vấn đề của Việt Nam vì vậy, chưa phải là "thoát Trung" mà trước hết phải thoát ra khỏi ý thức hệ và toàn trị

Đó là ý kiến của nhà báo Huy Đức, nhưng sự thật vẫn là sự thật : Bùi Thị Minh Hằng 3 năm tù giam, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh  2 năm  tù giam, Nguyễn Văn Minh 2,5 năm  tù giam…….

Số phận thật trớ trêu nhỉ ? 


Trần Kinh Nghị: MỤC ĐÍCH CHUYẾN THĂM CỦA ĐẶC PHÁI VIÊN TỔNG BÍ THƯ
Mục đích chuyến thăm của Đặc phái viên Tổng Bí thư

Lời dẫn của Trần Kinh Nghị: Phải tranh thủ ghi lại tin này, vì thấy nó có cái gì rất không ổn, nếu không nói là quá ư lạ lẫm: Kẻ cướp bỗng chốc biến thành nạn nhân và nạn nhân phải sang nhà kẻ cướp để xin chia buồn và bồi thường thiệt hại

Hay là Vietnamnet đưa tin có gì nhầm lẫn? Hy vọng thế! Dưới đây là nguyên văn bản tin đó không sai sót một chữ nào- Bách Việt.
……………………………………………………………………………………..

"Mục đích chuyến đi là nhằm trao đổi với lãnh đạo TQ về các biện pháp làm dịu tình hình, không để tái diễn các vụ việc căng thẳng như vừa qua, đồng thời thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước Việt - Trung ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình thông báo.


Về việc xử lý ảnh hưởng của vụ gây rối, mất trật tự tại một số địa phương trung tuần tháng 5 vừa qua đối với doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có TQ, ông Bình cho biết: "Phía Việt Nam lấy làm tiếc về vụ việc xảy ra đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp và công nhân TQ trong tháng 5 vừa qua, đồng thời lấy làm buồn về việc một số công nhân TQ bị thiệt mạng, bị thương trong vụ việc này".

Phía Việt Nam sẽ có hình thức hỗ trợ nhân đạo đối với công nhân TQ bị nạn. Hội hữu nghị Việt - Trung sẽ cử đoàn sang TQ thăm hỏi một số gia đình đại diện cho những người bị nạn.

 

Bài viết :  Công bố ý kiến của một đảng viên bình thường về việc ông Lê Hồng Anh đi Trung Quốc


Nguyễn Khắc Mai, 82 tuổi đời, 55 tuổi đảng/ BVN – Quê Choa .
………………………………………………………………………………………..

3. Tôi nghe nói đồng chí cũng có nhiệm vụ xin lỗi xin phải, bồi thường nhân đạo cho những doanh nghiệp và công nhân TQ bị thiệt hại do những hành động cực đoan bị kẻ xấu tổ chức và xúi dục. Dư luận nghi rằng chính bọn tay sai nằm vùng của TQ mới là kẻ chủ mưu. Nhưng không biết đ/c có dám “thưa với thiên triều” rằng quân của họ vẫn hành xử như hành động hải tặc, đánh đập, đâm chìm, cướp bóc máy móc, ngư cụ và cả hải sản của ngư dân Việt Nam. Hành động hải tặc của phía TQ thường xảy ra với ngư dân ta là một trong vô vàn hành động gây “căng thẳng” của phía TQ. Liệu đ/c có đòi họ phải chấm dứt những hành động như thế và cũng đòi họ phải bồi thường cho ngư dân VN hay không? Phải chấm dứt những hành động này thì mới giảm căng thẳng được. 
………………………………………………………………………………………

Việc nổi loạn ở Bình Dương, Đồng Nai mọi người đều rõ …..Ai gây nên cớ sự ? bây giờ lại phải cử cả phái đoàn sang Trung quốc thăm hỏi một số gia đình đại diện cho người bị hại  (?) . Ông Lê Hồng Anh lại lấy tiền thuế của người dân đi làm từ thiện đây , mà đây là những người vừa qua đã vào phá nhà cửa của mình. Đúng là : “Của Bụt mất một đến mười / Bụt vẫn còn cười, Bụt vẫn còn cười, Bụt vẫn nhận cho .

Xin mạn phép hỏi : Sau gần 2 tháng vờn với nhau trên biển Đông, ông có thấy chiếc tàu cá : ( theo tin mới nhận,) lúc 16 giờ ngày 26/5, tàu cá của Trung Quốc số 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou-981) và cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
10/10 ngư dân trên tàu cá Đà Nẵng được các tàu của Việt Nam vớt và cứu hộ an toàn.
Tại thời điểm xảy ra sự việc, có 40 tàu cá Trung Quốc ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của Việt Nam.
  Trước đó và mới đây :  có bao nhiêu chiếc tàu cá VN bị tàu Trung quốc đâm chìm và chết cả người……. Có khi nào Cán bộ ĐSQ Trung quốc đến thăm hỏi và chia sẽ hay không ? Ông Hồ Cương Quyết  (Andre Mendras) đã có   cuốn phim “ Hoàng sa nỗi đau mất mát “ không hiểu ông có xem hay không ? Những thiếu phụ ấy, đến nay vẫn còn sống, nước mắt của họ hàng đêm vẫn còn rơi đấy……..

Các lãnh đạo cấp cao Nhà nước ta có đến tận nơi thăm hỏi an ủi họ hay không ?

Số phận trớ trêu hôm nay, thật sự không dành riêng cho Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, Nguyễn Văn Minh, mà còn là Điếu Cày, Tạ Phong Tần , Lê Quốc Quân……….   mà là cả dân tộc nầy nữa, trong số  nầy  lại có tôi .

LẠI MẤT CƠ HỘI RỒI VIỆT NAM ƠI !   Jonathan London.

27/8/2014  TRỊNH KIM THUẤN

* Tên 1 vở kịch của Liên Xô, được chuyển thê sang Việt Nam,  vào năm 1988 -1990  nữ nghệ sĩ Minh Trang đóng vai chính rất hay .






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog