Trong bài viết của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trên tạp chí Cộng sản và
được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng có một chi tiết
cần kiểm chứng.
Đó là câu trích dẫn được cho
là lời của Trần Hưng Đạo:
“Những bài học giữ nước của
cha ông ta để lại là hết sức quý giá với chúng ta ngày nay. Những cảnh báo của
nhà bác học Lê Quý Đôn về những nguy cơ làm mất nước: “Một, trẻ không kính
già; hai, trò không trọng thầy; ba, binh kiêu tướng thoái; bốn, tham nhũng tràn
lan; năm, sỹ phu ngoảnh mặt” là điều chúng ta cần phải suy ngẫm; hay những
lời nói của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn: phải biết chủ
động “rút củi đáy nồi”, “phải kiềng canh nóng mà thổi rau nguội” trong
xử lý quan hệ với kẻ thù; “vua tôi đồng lòng, anh em hòa mục, cả nước góp
sức, giặc phải bị bắt”, xây dựng “quân đội một lòng như cha con thì mới
dùng được”, “phải khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc là thượng
sách giữ nước”... vẫn còn nguyên giá trị với chúng ta hôm nay”.
Câu “rút củi đáy nồi” trích từ văn bản sử liệu nào?
Liệu có phải trích từ Hịch tướng sĩ của Trần Hưng Đạo không vì đi liền với câu sau cho phép suy ra như thế:“phải kiềng canh nóng mà thổi rau nguội”?
Nếu đúng là trích trong Hịch tướng sĩ thì trích không chuẩn xác.
Nguyên văn của câu đó như
sau:“Nay ta bảo thật các ngươi: Nên cẩn thận như nơi củi lửa, nên giữ gìn như
kẻ húp canh, dạy bảo quân sĩ, luyện tập cung tên, khiến cho người nào cũng có
sức khỏe như Bàng Mông và Hậu Nghệ, thì mới có thể dẹp tan được quân giặc[...]”(theo
bản dịch của Trần Trọng Kim trong Việt Nam sử lược ấn hành năm 1921,
nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh in lại năm 2000).
Cùng với bản dịch của Trần
Trọng Kim, còn có nhiều bản dịch khác của những học giả đáng kính như Phan Kế Bính,
Ngô Tất Tố..., nhưng có lẽ bản của Trần Trọng Kim là trọn nghĩa và súc tích hơn
cả (Phan Kế Bính: “Nay ta bảo thật các ngươi: Nên lấy việc đặt mồi lửa dưới làm
nguy; nên lấy điều kiềng canh nóng mà thổi rau làm nguội làm sợ”. Ngô Tất Tố: “Nay
ta bảo các ngươi: “Cái chuyện dấm đống củi phải lo, mà câu sợ canh thổi
rau nên nhớ”).
Nếu lùi trở lại, trong Đại
Việt sử ký toàn thư, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam dịch theo bản khắc năm Chính
Hòa thứ 18 (1697), Nhà xuất bản Khoa học Xã hội ấn hành năm 1998, thì nguyên
văn câu trên như sau:“Nay ta bảo thật các ngươi: Nên nhớ chuyện đặt mồi lửa vào
dưới đống củi* làm nguy cơ, nên lấy điều “kiềng canh nóng mà thổi rau
nguội”** làm răn sợ. Hãy huấn luyện quân sĩ, tập dượt cung tên, khiến cho người
người giỏi như Bàng Mông, nhà nhà đều là Hậu Nghệ, để có thể bêu đầu Hốt Tất
Liệt dưới cửa khuyết, phơi xác Vân Nam Vương ở Cảo Nhai”. (Chú thích *:Câu
trong Hán thư:“Ôm mồi lửa đặt dưới đống củi rồi nằm lên trên, lửa chưa kịp cháy
vẫn cho là yên”.Chú thích **:Câu trong Sở Từ:“Kẻ sợ canh nóng thường thổi cả
rau nguội”).
Dựa vào những văn bản đáng
tin cậy trên, có hai điều cần nói rõ:
1.Câu trích trong bài viết
của ông Chủ tịch Nước là không đúng, càng không thích hợp khi cho rằng câu
trích trên là để hướng đến hành động trong xử lý quan hệ với kẻ thù. Hoàn
toàn không phải vậy, đây là những điều Trần Hưng Đạo căn dặn các tướng lĩnh
phải quan tâm dạy bảo quân sĩ.
Người chuẩn bị văn bản đưa
ra câu trích này đã lẫn lộn, nếu chưa muốn nói là đánh tráo đối tượng của câu
trích, có thể chỉ do nhầm lẫn. Nhưng sẽ nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến chỗ làm
người đọc hiểu rằng ai đó đã cố tình mượn lời của tiền nhân để minh họa và bào
chữa một cách thô thiển cho những chủ trương, đường lối và hành động hèn nhát
đối với Trung Quốc khi mà kẻ xâm lược đã hiện nguyên hình.
2. Câu trích được gán cho
Trần Hưng Đạo“rút củi đáy nồi” để vận dụng “trong xử lý quan hệ với kẻ thù”,
nếu nghĩ kỹ chính là một sự xúc phạm đến truyền thống của ông cha trong cuộc
đấu tranh đánh giặc giữ nước. Trongchiến thuật quân sự cũng như trong sách
lược ngoại giao, ông cha ta quả đã biết cách “rút củi đáy nồi” khi đã xác
định một khí phách quả cảm không khuất phục trước kẻ thù cho dù chúng mạnh đến
đâu.
“Rút củi đáy nồi”, nếu đúng
nghĩa của nó thì cũng tuyệt đối không thể và không phải là đường lối “đu dây”.
22.8.2014 Giáo sư TƯƠNG LAI theo Blog tễu .
22.8.2014 Giáo sư TƯƠNG LAI theo Blog tễu .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét