24 thg 3, 2013

CHỮ TÍN xin lạm bàn Trịnh Kim Thuấn


CHỮ TÍN  xin lạm bàn .


Nhân đọc bài “Lạm bàn về chữ TÍN” của Trần Huy Thuận (trannhuong.com ngày 11/3/2013), xin được đôi dòng góp ý …Bầu bạn góp cổ phần mà !  nay có Chữ Tín Xin Lạm Bàn .

Xin dẫn Trần Huy Thuận  : ….. từ khi còn là 1 đứa bé, tôi đã được dạy rằng “ một sự bất kính, vạn sự bất tin” ….  Lòng tin là cái gốc  của nghệ thuật trị nước của người phương Đông ta. Sách xưa dạy phải luôn lôn coi trọng ba điều :
  Túc thực : dân no đủ ; Túc binh : quân mạnh ; Dân tín : dân tin . Nếu trong trường hợp khẩn cấp không thể thực hiện  đầy đủ cả ba điều trên, buộc phải bỏ bớt, thì bỏ hai điều trên : túc thực, túc binh, chứ tuyệt đối không để mất  dân mất lòng tin : DÂN TÍN . ……….

CHUYỆN NGÀY XƯA :  Thầy Tăng Sâm, học trò của Đức Khổng Tử, thuở còn bé, một hôm người mẹ có việc đi xóm, bé đòi di theo, khóc mãi dỗ không nín, người mẹ bảo : “ con ở nhà, tí nữa cha con làm thịt con lợn trong chuồng cho con ăn nhé ! thằng bé nín khóc .

Khi người mẹ trở về, thì ông chồng (bố của Tăng Sâm) đang mổ lợn, người vợ cằn nhằn : chỉ là lời nối dối cho con trẻ nín khóc, tại sao ông lại làm thật ….

Người cha trả lời : không nên làm như thế, gạt con được 1 lần hoặc 2 lần … rồi tiếp tục như thế  … nó có còn tin mình hay không ? mai nầy nó lớn lên mà  lòng tin ở cha mẹ không còn nữa thì chúng ta dạy bảo làm sao đây ???

Có phải sao nầy Tăng Sâm nên danh bậc thánh hiền, khởi đầu bằng  chữ TÍN hay không ?

GIỬ LỜI HỨA :  Năm học lớp ba, lớp nhì (lớp 3, 4) bậc tiểu học, có quyển sách Tập đơc, trong đó có truyện GIỬ LỜI HỨA .

Lược kể : Tráng sĩ Ngọc Sơn trên đường đi công tác, tá túc tại nhà một phú hào, thời gian trú ngụ, chủ nhà đón tiếp ân cần, nồng hậu …. Ngọc Sơn cảm kích, thấy Ngọc Sơn có thanh bảo kiếm mang bên mình, chủ nhà tỏ vẻ ham thích, Ngọc Sơn biết ý.

Ngọc Sơn bèn nói : Vì sứ mạng được giao phó chưa hoàn thành, nên Ngọc Sơn tôi còn cần đến thanh kiếm nầy, khi công việc xong , tôi sẽ tặng cho trang chủ.

Trang chủ tỏ vẻ vui nừng, chờ đợi và cảm ơn trước.

Vài tháng sau, công việc hoàn tất, Ngọc Sơn trở lại gia trang của vị phú hào, rủi thay trước đó chủ gia trang không may bị bạo bệnh qua đời, Ngọc Sơn vô cùng đau xót, ra nơi phần mộ, quì lạy, đồng thời cởi thanh bảo kiếm treo nơi cành cây trước phần mộ vị phú hào … lên đường …

Đặc biệt là giử lời hứa  CHỮ TÍN  với người đã chết .

CHUYỆN BÂY GIỜ THÌ SAO ?

Xăng tăng giá : Xăng dầu thỉnh thoảng tăng giá, tăng thì tăng đã sao ? Nhưng trước khi tăng, các cây xăng lại gim hàng treo bảng : Cây xăng hư, mất điện, hoặc bán nhỏ giọt … dân chúng xôn xao, lo âu … Đài phát thanh, truyền hình lên tiếng trấn an : không có chuyện tăng giá xăng dầu .., lên tiếng buổi sáng,buổi chiều 17 giờ xăng, dầu tăng giá … chuyện xảy ra nhiều lần rồi . Đến bây giờ người dân còn có tin vào Nhà nước nữa hay không ?

MỚI ĐÂY  : 

Vụ dự án Bauxite Tây nguyên nóng bỏng, các bài viết bauxite cho biết : Bauxite càng làm càng lổ, cảng KÊ GÀ dừng thi công, đường vận chuyển bauxite lại gian nan, nhiêu khê ……

Xin đọc : TS Nguyễn Thanh Sơn : Bauxite Tân Rai sẽ “mắc” ví đồng tiền.
                Tính toán lại bài toán bauxite.
                Họp khẩn về duy tu cầu, đường chở bauxite.
                Đồng Nai sẽ tuýt còi xe chở bauxite
Đặc biệt :  Nhà văn Vũ Ngọc Tiến : Bauxite Tân Rai đôi điều chất vấn …..
-         Bauxite Tân Rai vẫn còn đó những chất vấn và âu lo ….

Báo GDVN, ngày thứ ba 05/03/2013 :

…….”Với cơ chế hiện hành, với giá như tại thới điểm kiểm tra thì thấy dự án không hiệu quả, có múc độ rủi ro rất lớn “ ….  Rủi ro là lổ, rất lớn là bao nhiêu ?

Khi lập dự án, dự án được duyệt và đang thực hiện, mức giá đền bù từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/ha, nay chúng tôi (theo lời ông Nguyễn Mạnh Quân Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng – Bộ Công thương) kiến nghị giá đền bù là 250 triệu/ha ….

Quí vị thử nghĩ : Nhà nước (đại diện là ông Nguyễn Mạnh Quân) có giữ chữ TÍN với người dân hay không ? Tính toán trật, nay lổ lả hiện ra trước mắt, phải tính cách nào chứ ? lẻ nào hạ giá đền bù … các thất bại do quí vị bày ra nay lại đổ hết lên đầu người dân, bắt người dân gánh chịu hay sao ?

Đây là đơn cử vài thí dụ, còn nhiều việc khác nữa như những chuyện NGỒI TRÊN TRỜI LÀM CHÁNH SÁCH như : Xe chính chủ, Thuế đàn bà đẻ, Thu phí qua phà thương bệnh binh và học sinh dưới 10 tuổi, Chết trong bao nhiêu ngày phải chôn và chôn bằng loại hòm nào ……

Ở Miền Nam, khoản năm 1970 có tuồng cải lương nổi tiếng “Đường gươm Nguyên Bá” nói về 1 ông vua chỉ có 1 con trai, chỉ vì Thái tử xúc phạm đến vị công thần là Nguyên soái Nguyên Bá, nhà vua ra lệnh chém đầu Thái tử, nghe tin Hoàng hậu rụng rời hỏi :”Nhà vua ra lệnh giết con thật sao ?” Nhà vua trả lời :”Thiên tử bất hí ngôn” – Vua không được phép nói chơi.

Nhưng khi đọc bài “ “Căn bệnh” nói trước quên sau “ của nhà báo Minh Diện (trang BVBong) thì buồn quá. Ở một đất nước mà cấp lãnh đạo đã xem thường người dân, lòng tin của người dân đối với nhà nước đã xói mòn nhiều quá rồi…..

Thưa ông Trần Huy Thuận : CHỮ TÍN ở nước ta có lẽ là 1 món hàng xa xí phẩm cực kỳ đắt, không ai dám mua mà dùng đâu ông ạ !


15/3/2013       TRỊNH-KIM-THUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog