3 thg 7, 2015

Chuyện vui cuối tuần: Chuyện Thằng Bở của Hà Văn Tiên theo Hà Hiền blog .


Hình minh họa (Internet)
Hình minh họa (Internet)
Mấy chuyện này xảy ra đã gần mười năm, nhưng xem trên ti vi ngẫm ra bây giờ vẫn đang rất có tính thời sự.
Chuyện thứ nhất
Cô Thu có đứa con trai, ở nhà gọi là thằng Bở.
Bở đã học qua lớp vỡ lòng, lớn rồi, đã đến lúc bắt đầu phải được giáo dục rèn luyện dưới mái trường xã hội chủ nghĩa rồi đây.
Ngày khai trường, Bở được mẹ dắt đến lớp trong bộ quần áo mới, vai đeo cặp sách mới… hớn hở bước vào ngưỡng cửa của cái sự học trong khí thế hừng hực của sự nghiệp cải cách giáo dục lần thứ nhất.

Hôm ấy hiều việc, mẹ Bở tan sở hơi muộn, vội vàng tất tả đến trường đón con. Đa phần bọn trẻ đã được bố mẹ đón về, trong sân lác đác chỉ còn khoảng hơn chục đứa. Thằng Bở đang ngồi bệt ở gốc cây bàng, sách vở xộc xệch, quần áo lấm lem, mặt mũi nhem nhuốc, lại có vệt ươn ướt trên má, thấy mẹ, nó mếu máo sao người ta lại khổ thế mẹ ơi. Người ta nào ? Cái gì mà kêu khổ? Thằng bé chỉ tay lên cao bảo mẹ không thấy à, thế này thì khổ cả đời còn gì. Theo hướng tay thằng Bở chỉ, mẹ nó thấy trên cao có mấy chữ to đùng “Học , Học nữa, Học mãi.”
Chuyện thứ hai
Mỗi năm, vào dịp hè, mẹ Bở lại cùng các đồng nghiệp ở cơ quan đi nghỉ mát một tuần. Lần ấy đi Miền Trung, Thằng Bở được mẹ cho đi cùng.
Trong lịch trình chuyến đi, có tiết mục tham quan một ngôi Tháp Chàm.
Khi đoàn đến nơi, mây ông già già trong đoàn tạt ngay vào quán nước uống chè hút thuốc. Các ông ấy đã đến mấy lần rồi, không lạ gì Tháp Chàm.
Thằng Bở lùi lại cuối đoàn, ren rén theo gót mấy ông này. Mẹ Bở quay lại tìm con , đã thấy nó đang ngồi bên một ông ăn bánh khảo. Mẹ nó bảo Bở ơi, lên đây mà xem cho biết, có nhiều cái hay lắm, thằng Bở xua tay nói với nắng lắm, con chẳng lên đâu! Rồi nó lầu bà lầu bầu bảo có mỗi cái đống gạch vỡ thì hay gì mà xem cơ chứ!
Chuyện thứ ba
Bốn tháng sau,  chi bộ cơ quan xét đơn xin vào đảng của mẹ thằng Bở. Vào cuộc họp, mọi người yêu cầu đồng chí trưởng ban, với tư cách là thủ trưởng trực tiếp của “đối tượng” cho ý kiến trước.
Đồng chí trưởng ban nhận xét cô Thu thuộc thuộc thành phần cơ bản, có truyền thống yêu nước, bản thân phấn đấu tu dưỡng kiên trì, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, hoàn thành nhiệm vụ được giao, đoàn kết với anh em bạn bè trong cơ quan. Đảng viên thì phải gương mẫu mọi bề, phần bản thân cô ấy như thế là được Nhưng về con cái thì có vấn đề, thằng Bở con cô ấy lười học, không làm theo lời dạy của lãnh tụ cách mạng, đã thế lại thiếu ý thức xây dựng và phát triển nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, dè bỉu di sản của đất nước. Theo tôi, hai đồng chí được phân công giúp đỡ cần thông báo cho đồng chí Thu biết, có kế hoạch khắc phục khuyết điểm, phải để ý dạy dỗ con cái, không cẩn thận thì loại này lớn lên rất dễ bị các thế lực thù địch lôi kéo xúi bẩy rất nguy hiểm. Tôi chưa đồng ý kết nạp đối tượng lần này. Tuy nhiên đây chỉ là ý kiến của một đảng viên thường chứ tôi không phát biểu với tư cách thủ trưởng đơn vị. Còn thì tùy các đồng chí.
Một năm sau, khi đồng chí trưởng ban đã về vườn, mẹ Bở được kết nạp đảng,  nghe nói sắp tới lên Vụ phó.
Nhưng thằng Bở thì vẫn chưa có dấu hiệu tiến bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog