Thêm
môn Văn có giúp bác sĩ 'ăn nói lưu loát' (TVN 17-10-14) -- Chỉ nghĩ như thế thì quá tầm
thường, thậm chí phản ảnh mội tư duy"thực dụng thô lậu"
("vulgar pragmatism", chữ của THD) . Văn chương vun bồi tinh
thần nhân văn ở con người, đó mới là lý do mọi người phải học văn. (Adam Kirsch
cho rằng đọc tiểu thuyết là để làm giàu cuộc đời của chính mình qua sự thông
cảm với những cuộc đời khác. Tôi hoàn toàn đồng ý TRẦN HỮU DŨNG Viet-Studies.
Ý kiến về việc bổ sung
môn Văn vào danh mục thi tuyển đầu vào trường y đang gây xôn xao dư luận. Ý
tưởng ban đầu của Bộ Y tế là để cho nhân viên y tế gia tăng khả năng viết lách,
lý luận; sau đó, được dư luận chuyển sang thành học văn để nhân văn hơn, để có
y đức tốt hơn.
Kiến thức về văn học là rất cần thiết,
không riêng gì cho ngành y mà cho tất cả mọi ngành. Khả năng văn học hạn chế
làm cho khá nhiều bác sĩ không biết làm sao giải thích ngắn gọn, dễ hiểu cho
người bệnh, dẫn đến việc người bệnh không thể hiểu được vấn đề của mình.
Tại một số nước châu Âu, thi tuyển sinh
vào trường y có một vòng vấn đáp, những thí sinh đáp ứng đầy đủ các điều kiện
chuyên môn nhưng khả năng ngôn ngữ kém có thể bị loại. Trong khi những thí sinh
đó thi vào một trường khác lại trúng tuyển vì đòi hỏi kiến thức về ngôn ngữ của
trường đó không cao bằng trường y. Cá nhân tôi ủng hộ ý tưởng đưa môn Văn vào
chương trình thi đầu vào ngành y. Tuy nhiên, chúng ta phải cân nhắc thật kỹ
trước khi đưa một ý tưởng vào thực tế.
Hiện nay, cách học văn của học sinh
chúng ta chủ yếu là làm văn theo mẫu, cách dạy văn trong nhà trường phổ thông
của chúng ta ngăn chặn những ý tưởng sáng tạo. Không riêng gì ngành y, hầu như
ở tất cả những ngành khác, thậm chí ngay cả những ngành liên quan đến văn học,
hiện tượng tư duy xơ cứng, hiện tượng chỉ biết tư duy theo lối mòn, chạy theo
đám đông là rất phổ biến.
Khác với nhiều ngành nghề khác, y khoa
bắt buộc phải là ngành khoa học sáng tạo. Triệu chứng học là như thế, nhưng với
mỗi người bệnh, biểu hiện lại khác nhau. Từ các triệu chứng lộn xộn, người thầy
thuốc phải xác định được các triệu chứng chủ chốt, tìm thêm các dấu hiệu khác
để đưa ra chẩn đoán phù hợp. Có chẩn đoán rồi thì việc điều trị cũng là một
bước sáng tạo vì không cá thể nào giống cá thể nào cả, không thể rập y nguyên
một khuôn mẫu cho mọi bệnh nhân.
Nếu ngay bây giờ chúng ta tổ chức thi
môn Văn đầu vào trường y, không biết chuyện gì sẽ xảy ra? Với những học sinh
giỏi văn theo khuôn mẫu, kém sáng tạo, tư duy theo lối mòn, không biết các
trường y làm sao để đào tạo họ thành những bác sĩ giỏi, những người luôn bị bắt
buộc phải tư duy đa chiều, luôn phải phá vỡ mọi lối mòn, mọi định kiến để có
khả năng đưa ra chẩn đoán chính xác, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp?
Nếu chúng ta tuyển những người giỏi làm
văn theo mẫu vào trường y, nguy cơ đào tạo ra những bác sĩ robot là hiển nhiên.
Lúc đó ngoài những bài diễn văn giải thích mẫu chúng ta sẽ có chẩn đoán theo
mẫu, điều trị theo mẫu, toa thuốc theo mẫu, mổ theo mẫu… và cuối cùng là chia
buồn theo mẫu và mai táng theo mẫu.
Bản thân ngành y là một ngành nhân văn.
Để có thể trở thành một thầy thuốc, các bác sĩ phải có đủ tình yêu nghề nghiệp,
tình yêu người bệnh, có đủ tính nhân văn để theo nghề. Văn học được học theo
cách mà chúng ta đang dạy trong nhà trường phổ thông không thể làm cho các bác
sĩ và nhân viên y tế nhân văn hơn, càng không thể ngăn chặn được sự xuống cấp
của đạo đức.
Trên thực tế, ngành nào, nghề nào cũng
có những người thiếu nhân văn, vô đạo đức. Ngay cả trong giới văn sĩ, không ít
nhà văn, nhà báo thể hiện rõ sự thiếu nhân văn, sự suy thoái đạo đức. Sự lệch
lạc về đạo đức của một bộ phân nhân viên y tế (cũng như nhân viên của những
ngành khác), là sản phẩm của một xã hội suy đồi về đạo đức, chai sạn với sáng
tạo, vô cảm với bất công, đầy rẫy lừa dối và cướp, giết, hiếp...
Ý tưởng đưa môn Văn vào danh mục thi
tuyển sinh của ngành y là đúng, nhưng ở thời điểm hiện nay, đó là một việc làm
lợi bất cập hại. Chúng ta nên chờ khoảng 10, 12 năm nữa (hoặc có thể lâu hơn),
khi môn này được dạy và học theo cách thúc đẩy tư duy sáng tạo.
Nên chăng, trong thời gian chờ đợi cải
cách giáo dục thành công, các trường y tổ chức dạy môn ngữ văn cho sinh viên?
Hoặc xem xét lại chương trình và cách thức giảng dạy môn Triết học, giảm bớt
những triết lý cao siêu và ít thực tế, dành thời gian trang bị cho sinh viên
khả năng lý luận, khả năng trình bày
Võ Xuân Sơn theo VNN EXPRESS
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét