21 thg 1, 2014

CHÚNG TÔI VÀ HOÀNG SA CỦA NGUYỄN MINH NHỊ , nguyên CT.UBND.TỈNH ANGIANG


THÁNG MT 21, 2014
aNhà báo Kim Dung: Ông Nguyễn Minh Nh, cu Ch tch UBND tnh An Giang có gi cho mình bài viết này. Ch tiếc bài viết gi gia lúc “trên’ có ch đo không được đưa v Hoàng Sa na. Nên mình đành đưa lên Blog đ bn đc đc và chia s vi tm lòng mt v quan chc tn ty vì dân, và sng đàng hoàng, mà mình rt kính trng. Cm ơn ông Nguyn Minh Nh

Trưa nay, anh em ngành Vô tuyến đin tnh An Giang hp mt theo thông l hàng năm k nim ngày truyn thng. Trong bàn chúng tôi mn đàm, không ch có nhng cu hiu thính viên năm xưa,  sau hòa bình đã chuyn ngành công tác khác nhau, hu hết đu là cán b ct cán, không ít người làm Bí thư Tnh y, Ch tch y ban Nhân dân tnh hoc thường v Tnh y nhưng nay đã v hưu. Cũng như thường l, năm nay cũng có các anh Nguyn Hu Khánh, trưởng Cơ yếu (mt mã) ca tnh y, nguyên Bí thư Tnh y và các anh nguyên ch huy trưởng B ch huy quân s tnh, nguyên giám đc Công an tnh  …cũng có mt vì s quen biết gn bó nhau trong công tác t nhng năm 1960.

 S kin chúng tôi gp g li trùng vào thi đim cách đây 40 năm Trung Quc đơn phương tn công xâm lược, chiếm đóng trái phép qun đo Hòang Sa ca Vit Nam lúc by gi do quân lc Vit Nam Cng hòa đn trú, sau cái bt tay trong “bóng ti” gia Chu Ân Lai và Kít-sing-gơ. Và câu chuyn chúng tôi cũng xoay quanh vn đ Hoàng Sa, bng anh Nguyn Hu Khánh v vai tôi nói: “Tôi mun gp báo Tui Tr cám ơn v lot bài k chuyn Hoàng Sa 40 năm trước vi s hy sinh anh dũng ca 74 chiến sĩ Vit Nam Cng hòa, đ đ đt nguyn vng qua báo, Nhà nước ta nên công nhn 74 người đã hy sinh gi đo là Lit sĩ – anh còn nhn mnh – Ti thiu là Lit sĩ”!.
Tôi hi vn li: “Còn có th phong Anh hùng?”. Anh tr li ngay: “Tt nhiên ri!. Ai anh dũng hy sinh vì T quc chng xâm lược như vy, như 64 lit sĩ Trường Sa năm 1.988đu xng đáng là Anh hùng!”.  Tôi nói li: “Đang có cuc vn đng cá nhân ng h tin ct nhà cho v các anh như Thiếu tá hm trưởng Ngy Văn Thà…đang rt nghèo kh, anh nghĩ sau?”. Anh khoát tay: “Chuyn đó cũng tt nhiên thôi, Nhà nước nên lo, còn đây nói chuyn phi vinh danh h trước”.
Anh còn khen báo Tui Tr hết li v chuyn đưa lot bài ny. Anh còn “xúi” tôi: “By Nh quen vi báo Tui tr viết dùm đi!”. Tôi xúc đng bt ng và nói ngay: “Tôi s viết. Nhưng các anh có cùng quan đim vi anh Út Vũ (ông Khánh) không?”. Tt c đu đng tình!.  Có anh còn chen vào: “ đây là vn đ Dân Tc, CH QUYN DÂN TC!”.
T khi biết chi tiết s kin cách đây 40 năm, đc bit là mi ln nhìn nhng tm nh Hoàng Sa vi nhà , bia ch quyn, k c  do người Pháp và các chánh quyn kế tiếp xây dng và c màu xanh cây Da, cây Bàng… trên đo, lòng tôi sôi lên hn thù, đc bit là s kin các chiến sĩ gi đo hy sinh qua lot bài mà báo đã nêu, càng làm tôi rơi nước mt. Nhng lúc như vy, cháu tôi hi: “Sao ngoi khóc?”. Tôi nói ln: “Ngoi nh B đi gi đo, xa nhà!”.
Hôm nay,  chúng tôi hiu nhau hơn và như đng lòng: Hoàng Sa, Trường Sa là máu tht ca dân Vit Nam ta, trong đó có chúng tôi, nhng người mt thi và sut đi sng là phi phng s T quc cho dù có hy sinh như các Anh hùng, Lit sĩ Hoàng Sa và Trường sa – 1974, 1988!. Chúng ta nói vi nhau và chuyn nhau nói vi các thế h con cháu rng: Trung Quc ngang ngược cưỡng chiếm đo Hoàng Sa ca Vit Nam và 74 lit sĩ ca ta đã mãi mãi nm li vi đo.
Ngày nào Hoàng Sa và các đGạcMa, Ga ven,…..  Trường Sa còn b Trung Quc chiếm đóng trái phép thì chúng ta còn phi thường trc cnh giác vi Trung Quc, k c khi ta ăn cơm, lúc ta ung nước!. K nim 40 năm ngày Hoàng Sa, chúng tôi thành kính thp nén hương lòng, dâng lên anh linh 74 lit sĩ đã hy sinh ngày 20/1/1974 dưới làn đn quân cướp đo. Chúng tôi, th xng đáng vi các lit sĩ Hoàng Sa và Trường Sa ca chúng ta!


1 nhận xét:

  1. Những điều hay ho bổ béo tình người... mà lại đến từ những ông nguyên.
    Thì không thể mong đợi điều gì?

    Trả lờiXóa

Tìm thông tin blog