29 thg 6, 2016

LUẬN CẨU – CẨU LUẬN của Trịnh Kim Thuấn .


 Mấy ngày qua có 1 bài báo của ông Nguyễn Như Phong trên Petrotime viết là nghề phóng viên – nhà báo phải sống như con chó săn ….. Sực nhớ đến con chó viết ít hàng, chứ không nhắc đến Như Phong nữa .

Luận Cẩu – Cẩu Luận nghĩa là bàn luận về cẩu, cẩu tức là chó .

Cẩu nghĩa là Chó, Khuyễn cũng là chó, trong văn chương, văn học khi nhắc đến chó, nhẹ nhàng thì dùng chữ Khuyển, nặng nề dùng chữ Cẩu …..

Ở ĐB SCL có 1 giáo phái là Phật Giáo Hòa Hảo, tín đồ nhiều nhất là ở An Giang – Đồng Tháp, tôn chỉ của giáo phái nầy là cấm ăn thịt các con vật : Chó, mèo, trâu, bò ngựa ….. cho rằng các con vật gần gủi với con người, trung thành và giúp nhiều việc cho người như giữ nhà, bắt chuột, kéo cày, bừa, kéo xe …… nói thế nhưng vẫn có 1 ít tín đồ xé rào…. Các tín đồ chân chính thì không, nhiều người ăn chay trường tránh sát sinh, đám tiệc trong gia đình vẫn cúng chay, tiệc chay ……


Mươi năm nay, Việt Nam có 1 nghề mới ( hình như các nước trên hành tinh nầy không có ), đó là CẨU TẶC .

Cẩu tặc  : Cẩu là chó, Tặc là  cướp….  nghĩa là Chó đi cướp ….Ở Miền Nam trước năm 1975 , có 1 phim truyện của Mỹ mà tôi được xem ở các rạp chiếu bóng , phim Khuyển Tặc….. Có 1 nhóm người huấn luyện 5 con chó đi cướp 1 ngân hàng…. Các tên cướp là 5 con chó…. Vụ cướp trót lọt dù có những tình huống không như dự kiến , với sự thông minh, sáng tạo 5 con chó mang toàn bộ số tiền cướp được nộp cho chủ …… (trên mạng hiện vẫn có… mời xem …). Như thế mới đúng nghĩa phải không nào ?

Cẩu tặc bây giờ là : Cẩu Tặc tiếng Việt  Như vậy, "cẩu tặc" là kẻ ăn trộm chó.

Hai chữ "cẩu tặc" này không ăn nhằm gì với Hán ngữ cẩu tặc 狗賊: Tiếng nhục mạ người khác bất trung bất nghĩa.

Lời bàn "tiếng Việt"

Đã xa rồi, cái thời gọi "nhà bảo sanh" là "xưởng đẻ". Bây giờ người ta thích nói "cẩu tặc" thay vì "ăn trộm chó". Hiện tượng ăn trộm chó này coi bộ lan tràn từ Bắc vào Nam, cũng nhiều như những trang web (loan tin về "cẩu tặc") tìm được trên google.com. Một con chó bắt trộm đem bán chắc được hai chục ký lô chứ đâu phải ít. Gặp thời "bão giá", đó cũng là một cách kiếm ra tiền rất hiệu quả. Nhưng có lẽ làm "cẩu tặc" là một "nghề" nguy hiểm. Công an giữ gìn an ninh trật tự không xuể, để dân trong xóm làng "tự phát" đem xe đuổi bắt đánh đập bọn ăn trộm chó chẳng nương tay.

Con chó bị trộm bắt , bán đi …. À ! Các tên trộm chó được gọi là Cẩu Tặc … tật tội nghiệp cho  dòng họ nhà Chó .

Bây giờ, người ta nuôi chó không để giữ nhà nữa rồi, vì thích mà nuôi, khi nuôi lại giữ chó thật cẩn thận, chỉ 1 tí lơ là là bị trộm ngay, đôi khi chó bị bắt ngay trước mặt của mình……ôi cái đát nước gì ngộ quá phải không anh ?

Những đức tính của Chó : Nếu vào Google : Con Chó có tình có nghĩa…. Được gọi là Nghĩa Khuyển nhiều vô số….. Chó cứu chủ, Chó giữ nhà, giữ em bé, Chó đuổi gà…quyến luyến chủ, khi chủ chết, buồn bỏ ăn sau đó nằm chết bên mộ chủ …

KHUYỂN : Sách Luận ngữ có câu : Kim chi hiếu giả, thị vị năng dưỡng  chí ư Khuyển, Mã. Giai năng hữu dưỡng, bất kính hà dĩ biệt hồ ?  Nghĩa là : Bậc hiếu giả ngày nay, nói là có nuôi được cha mẹ. Nhưng đến như loài chó, loài ngựa cũng được nuôi đó thôi. Nuôi cha mẹ mà không biết kính, thì lấy gì để phân biệt với nuôi chó và nuôi ngựa ?  Xin khuyên những ai còn cha mẹ …..

Đặc tính của chó là lòng trung thành …

-Chích Cẩu Phệ Nghiêu : Chó của tên  trộm sủa Vua Nghiêu …..
- Chó đâu chó sủa lổ không. Không tên ăn trộm cũng ông ăn mày … ca dao .

Chó tạm thời  có 2 loại : Chó nhà và Chó săn ….

Chó nhà nhiệm vụ  chỉ giữ nhà  ban ngày thì đuổi gà, bắt chuột , giữ em bé, chơi với em bé , ban đêm canh trộm …..

Chó săn là loại huấn luyện rất công phu, dùng để săn thú rừng….rất dũng mãnh, chiến đấu với các thú rừng lớn hơn, dữ tợn hơn như heo rừng, hổ, báo ….Chó săn còn được quân đội , cảnh sát sử dụng …. Trước  năm 1975 ở miền Nam , Mỹ sử dụng chó (gọi là quân Khuyển) để tìm kiếm  các anh Việt Cộng nằm hầm……, bây giờ sử dụng chó tại các sân bay để truy tìm bạch phiến, chất nổ …. Quân Khuyển đều có cấp bậc hẳn hoi…. Có con cấp Đại Tá …

Nhà văn Jack London (Mỹ) có truyện ngắn Tiếng gọi nơi hoang dã viết về 1 con chó sói được thuần hóa, rất hay, rất cảm động ….

Phim Mỹ thì có 101 con chó đóm thu hút các trẻ em và cả người lớn …..

Con chó là con vật trung thành, có nghĩa , nhưng không hiểu sao khi người ta giận dữ chưởi bới với nhau thì lại lôi con chó ra như : Đồ Chó, Cẩu tạp chủng, Đồ chó đẻ …….

Trong Cổ Học tinh hoa lại có câu :Giảo thố tử, tẩu cẩu phanh, cao điểu tận, lương cung tàn . "Điểu tận cung tàng" nghĩa là: khi chim đã chết thì người ta vất cung đi một nơi mà không dùng đến nữa. Nguyên câu Hán văn: "Giảo thổ tử, tẩu cẩu phanh; cao điểu tận, lương cung tàng; địch quốc phá, mưu thần vong". Nghĩa là: "Thỏ khôn chết, chó săn bị mổ thịt; chim bay cao chết, cung tốt vất bỏ; nước địch phá xong, mưu thần bị giết".

Số phận của Chó săn sau khi thỏ, chồn hết thì người chủ mổ thịt nhậu …chứ nuôi làm chi nữa… Xa xôi hơn là các mưu thần, sau khi giúp các Vua Chúa ổn định ngôi vị, thì các mưu thần nầy cũng bị các vua, chúa (chủ) thịt……….

Chuyện xưa, chuyện nay cũng nhiều, gương sờ sờ ra đó, không hiểu sao lại có người làm chó săn lại tự hào và khuyên bảo người khác nên làm chó săn như mình nhĩ ?

27/6/2016  TRỊNH KIM THUẤN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog