1 thg 2, 2016

Đi được bao xa hả đồng chí? của Lưu Trọng Văn .


Nhà thơ Tố Hữu

Một lần nhà thơ Tố Hữu  kể  gã nghe, nhà thơ tháp tùng bí thư thứ nhất Lê Duẩn qua Liên Xô. Tại Matxcova có cuộc hội đàm kín giữa đoàn lãnh đạo VN với đồng chí Nikita Khrupsop lãnh tụ cộng sản Liên Xô về chủ trương đánh Mỹ. Trong cuộc hội đàm ấy đồng chí Lê Duẩn nói có gặp đồng chí Mao ở Bắc Kinh, đồng chí Mao nói “Mỹ không có gì đáng sợ vì Mỹ chỉ là con hổ giấy”. Đồng chí Khrupsop nhìn đồng chí Lê Duẩn cười rồi nói: Còn Trung Quốc chỉ là thằng đầu khổng lồ chân đất sét.

Nhà thơ Tố Hữu hiểu hàm ý của  lãnh tụ Xô Viết mỉa mai lãnh tụ Trung Quốc chỉ nhồi nhét trong đầu tư tưởng với sức mạnh tinh thần duy ý chí nhưng chân đất sét không thể cõng cái đầu khổng lồ ấy được.

Nhà thơ cũng cảm nhận rằng đồng chí  Khơ kia không chỉ xiên xỏ đồng chí  Mao mà còn có ý chọc ngoáy cả lãnh tụ  Lê Duẩn và lãnh đạo của VN, nhà thơ khoe với gã là nhà thơ đã đập lại đồng chí  Khơ ngay lập tức. Nhà thơ kể cho đồng chí  Khơ  câu chuyện những người chiến sĩ VN khi vào chiến trường vô cùng gian khổ, vô cùng thiếu thốn, đói ăn, sốt rét, có lúc quá mệt mỏi họ tưởng chừng như không đứng dậy đi tiếp được nhưng rồi khi nghĩ đến nửa nước đau thương dưới gót giày quân Mỹ  xâm lược họ lại có  sức mạnh để hành quân.

Gã hỏi: Nghe chuyện của chú, đồng chí Khơ nói gì ạ?

Nhà thơ không trả lời câu hỏi này của gã.

Gã bèn cười cười rồi chọc ngoáy: Cháu biết đồng chí Khơ ấy không nói mà chỉ hỏi lại chú, đúng không? Hì hì cháu biết chắc chắn đồng chí  ấy hỏi:

- Đi được bao xa hả đồng chí ?


Lưu Trọng Văn

(FB Lưu Trọng Văn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog