22 thg 2, 2016

DU HÀNH ĐẦU XUÂN . của Trịnh Kim Thuấn.

Riêng tặng nhà văn Vũ Ngọc Tiến .

Nói là đầu Xuân chứ đã là ngày 13 tháng giêng rồi, nhưng trời vẫn còn Xuân, mình cho là như thế !

Được anh bạn Vĩnh - Long xuyên giới thiệu cho 1 đoàn khách 4 người ( 1 nam, 3 nữ) gồm Chị Chi Phạm, Chi Nguyễn, Chị Hoàng và anh Vĩnh từ Long xuyên đi viếng Nam Phương Linh Từ ở xã Long Hưng A ( Lấp Vò - Đồng Tháp ) đoạn đường đi về khoãng 60 km, nhận lời kiếm ít tiền cà phê....

Đón khách ở cây xăng bên nây phà Vàm Cống (bờ Đồng Tháp), đưa khách đến quán ăn Hải Yến ( cạnh quốc lộ 80), dùng hủ tiếu.... quán ăn bày biện khá khang trang, lịch sự, rộng, thoáng.... sau khi dùng xong, tôi hỏi khách thức ăn nầy được không ạ ?. Không biết quán làm ngon hay vị tình người hướng dẫn mới nầy, đoàn khách bảo là : "Được", giá cả cũng "Được", mình mừng thầm trong bụng..... Kế đến đưa khách đến uống cà phê, vì thông thường các quán ăn thì cà phê lại không ngon...


Quán cà phê Hoa Quỳnh Anh cách đấy khoãng 300 m, cách đường chính 200 m , quán có 2 ao trồng hoa súng và hoa sen, hơi vắng vẽ nhưng lịch sự. Bàn cà phê phía ao sen thì có đầy khách ngồi, số khách nầy cũng là bạn quen với tôi, các bạn có mời ngồi chung, nhưng đầy chỗ cả rồi, nên tôi chào và ngồi ở bên ao hoa súng.... Các chị cho là các hoa đẹp... rồi chụp ảnh. Cà phê đá giá 7000 đ/ly, các chị cho là cà phê ngon giá lại rẽ, nhờ tôi thuyết phục ông chủ quán mang quán Hoa Quỳnh Anh sang Long xuyên bán thì các chi sẽ trầm quán suốt ngày....... tôi nhận lời nhưng nói trước ý kiến tuy hay mà mà hơi khó đấy !

Đường đi hơi xa so với tuổi tác trong đoàn, các đóa hoa nầy đã nở hết các cánh hoa rồi, e sợ gió và nắng làm hoa héo, nên tôi thầm tính không nên đi xe honda, mà đi xe 7 chổ cho khỏe, thế là đưa đoàn về tư gia bỏ lại xe gắn máy, đi xe 7 chỗ thuê gần nhà......

Đất có thổ công, Sông có Hà bá, tôi điện thoại cho 2 người quen thân ở thị trấn Lai Vung : 1 thầy giáo, 1 nhân sĩ (Trưởng ban Tế tự đình thần xã Vĩnh Thạnh ) mời đi theo cùng hướng dẫn tiếp, kẽo mình không biết mà thuyết minh bậy thì tệ lắm.....

Trên đường, chúng tôi ghé lại chùa Phước Ân ( chợ Vĩnh Thạnh, quẹo phải 500 m) viếng mộ nhà văn Nguyễn Hiến Lê được chôn trong 1 tháp mộ trong khuôn viên ngôi chùa nầy. Đến nợi chúng tôi chiêm ngường ngôi tháp mộ, vào chùa thắp hương trên bàn thờ được đặt trong chùa ..... trong lòng xúc động bùi ngùi ..... Ông Nguyễn Hiến Lê người Hà nội, công chức nhà nước trào Pháp vào Nam làm việc, sau năm 1945 thì nghĩ hẳn, sống ở Long xuyên và Sài gòn chuyên viết văn, dịch sách, lập Nhà xuất bản ..... Ông Nguyễn Hiến Lê cũng là 1 trong những thầy giáo đầu tiên của trường Trung học Thoại Ngọc Hầu Long xuyên ( AnGiang), nhà ở đường Gia Long (nay là Tôn Đức Thắng, TP.Long xuyên), ông Nguyễn Hiến Lê được cho là học giả nổi tiếng trong và ngoài nước, sách của ông nhiều nhưng hay nhất, nổi tiếng nhất là "Tủ sách Học làm người"............

Được nhận lời, xe đến nhà rước, nhưng không ngờ 2 vợ chồng ông thầy giáo Sáu Quang quá nhiệt tình, đã bày sẳn tiệc rượu chiêu đãi, với điều kiện tôi phải uống làm sao cho ông vừa bụng thì ông mới đi. Ôi ! gặp khó nữa  rồi. Trong tiệc rượu có ông Tư Nên bạn thân của Sáu Quang , cán bộ huyện Lai Vung, theo ông Nên trước đây là 4 nên, chơi quá ông đã làm mất 3 nên rồi, nay chỉ còn 1 nên thôi .

Sau 1 giờ 30 tôi mới thuyết phục được ông và ông Hai Thống, lên đường ...... Trên đường 2 ông cho biết nguyên nhân và sơ lược về  ngôi Nam Phương Linh Từ và chủ nhân là ông Đặng Phước Thành (7 Thành) là chủ của hãng tắc xi nổi tiếng VINASUN.......

Mặc dù mấy chị hôm trước Tết có đến Nam Phương Linh Từ rồi, nhưng lần đi trước thời gian gấp gáp và người hướng dẫn thiếu nhiệt tình không nhận thấy cái hay, cái đẹp, cái hoành tráng ,nên lần nầy đoàn khách lấy làm thích..... Vào viếng khuôn viên thờ các tiền nhân nổi tiếng của họ Đăng, đứng đọc bài thơ Cảm Hoài của danh tướng Đặng Dung (cuối Trần), tiếc thay bài thơ được khắc nguyên bản chữ Hán, phiên âm chữ Việt, nhưng không có những bản địch...... Sa bàn các trận đánh giữa Đặng Dung với Trương Phụ (giặc Minh)...... lúc nầy tôi ước chi có nhà văn Vũ Ngọc Tiến  9tac1 giả tiểu thuyết lịch sử Sóng Hận Sông Lô)  đứng bên cạnh thuyết minh thì hay biết mấy ! viếng hồ cá cảnh.... chụp hình các cảnh , hoa đẹp...... Kế tiếp đến viếng , thắp hương Từ đường của Đặng tộc, không khí ngày Xuân còn nên khách tài tử, giai nhân và trẻ em cũng dập dìu .......

Sau đó đến viếng và thắp hương đền thờ thờ các Vua, Anh hùng, Danh nhân có công chiến đấu, mở mang khai phá đất phương Nam như các vua nhà Nguyễn, các công thần Nguyễn Hữu Cảnh (Lễ Thành Hầu), Nguyễn Văn Thoại (Thoại Ngọc Hầu) Nguyễn Cư Trinh ..... trong danh sách tổng cộng là 125 vị, nét đặc biệt ở đền thờ nầy là có vua Quang Trung  lại có vua Gia Long ( 2 kẽ tử thù), có các giáo chủ các giáo phái như : Đoàn Minh Huyên ( đạo Bửu Sơn Kỳ Hương), Huỳnh PHú Sổ (đạo Phật Giáo Hòa Hảo) , Phạm Công Tắc (đạo Cao Đài)..... hình như chuyện thờ cúng nầy giữa chủ nhân Nam Phương Linh Từ và Hội KHoa học Lịch sử tỉnh Đồng Tháp chưa thống nhất ..... (xin nhắc thêm xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp là nơi bà Bùi Thị Minh Hằng vi phạm luật giao thông, bị kết án 3 năm tù, hiện đang thi hành án) .

Tông quan Nam Phương Linh Từ được xây dựng lối kiến trúc cổ, theo dáng cung đình Huế, toàn bộ bằng gỗ quí, chạm trổ công phu trên khuôn viên 5 hec ta, chứng tỏ ông chủ Đặng Phước Thành chi không tiếc tiền, ngoài  việc từ đường, thờ cúng tiền nhân, đây là 1 công trình kiến trúc đáng tham quan và ngưỡng mộ.

Cúng vái đã xong, chụp hình cũng xong., Kế tiếp đi khoãng 2 km đến "Cây Da Bến Ngự", một di tích lịch sử hiếm hoi nơi vùng sâu vùng xa nầy, tương truyền những năm Nguyễn Ánh (vua Gia Long) bị Nguyễn Huệ (vua Quang Trung) đuổi đánh, bôn đào đến đây, cư ngụ 1 thời gian sau đó Nguyễn Ánh mới đi Phú Quốc .... trên tấm bia ghi năm ấy là 1846, cây da rất to có lẽ mười người ôm, chúng tôi thắp hương, tưởng nhớ các bậc tiền nhân ......... Nhìn tấm bia, nhớ lại 2 ông giờ ngồi kế nhau trong Nam Phương linh từ ? ? ?

Nắng vàng nữa bãi chiều vàng.... Phải về thôi. Tôi có đề nghị 2 ông Sáu Quang và Hai Thống cùng đưa đoàn viếng miếu Tuyên Trung Hầu Nguyễn Văn Tuyên ở xã Mỹ An Hưng A, sau đó về nhà tôi nhậu rồi chia tay, 2 ông không chịu, lý do là nếu đi như thế, tối mới về đến nhà, trễ giờ, mà đầu năm đầu tháng vợ chưởi thì xuôi xẻo cả năm.... thế là phải đưa 2 ông trở lại thị trấn Lai Vung.......

Về đến nhà, tôi điện cho nhà hàng sát bên nhà mang thức ăn và mồi nhắm sang  gồm : Bánh canh nấu vời tôm , Khô cá sặc rằn trộn gỏi bông sầu đâu...... Khách uống rượu tôi mời thêm 1 ông hàng xóm với thằng em (bạn dị) đến từ Thốt Nột là đủ mâm ( trà tam, rượu tứ mà lỵ !) Tôi, Vĩnh và 2 ông ấy, các chị thì ăn bánh canh và ăn gỏi ....

Tôi có xin ý kiến : Tour du hành được không ? Có chi thì mạnh dạng góp ý, có sai sót, chuyến đi tới sẽ khá hơn..... Các chi bảo được, lần đầu anh tổ chức tour được thế là khá lắm rồi, có những chuyến đi tốn tiền nhiều, đến khi kết thúc lại không được vui vẽ , đây là chuyến đi tốn kém ít, nhưng vui vẽ nhiều .... Chị Chi Nguyễn và anh Vĩnh bảo ít hôm nữa có tour đi Tràm Chim, ăn Vịt trời của ông Mười Râu cũng sẽ chon tôi... Tôi ngượng ngùng cám ơn.

Khi tinh tiền tour, mỗi người là 150.000 đồng VN, riêng anh Vĩnh chỉ tốn 120.000 đ thôi ( các chị đừng mách lại cho Vĩnh biết nhé), vì tôi phải chi tiền cò 5% cho Vĩnh .

Nằm đêm suy nghĩ : Cuộc sông quanh ta nào môi trường, xã hội, văn hóa, kinh tế cả chính trị nữa làm cho con người ta phiền não lắm rồi, mà quỹ thời gian còn lại thì rất ít ( tuổi đã xế chiều rồi), thế thì tại sao không tạo ra những giây phút vui vẽ, thoải mái, an ủi với nhau trong đời thường, tận hưởng ít thời gian còn lại của cuộc đời mà tạo hóa ban cho... tại sao lại tạo dựng, gây ra những hiềm khích không đáng có, gây phiền nhiễu cho nhau ........

Sáng nay, uống cà phê quán Hoa Quỳnh Anh, tôi báo cho anh Út Nha (chủ quán) :  ao hoa súng của anh đã có trên Face book, cộng thêm bài viết nầy của tôi nữa là quán cà phê sẽ nổi tiếng và đông khách đấy, nhất là khách nước ngoài..... Anh cám ơn, ngỏ lời mời các Chị hôm nào đến quán uống cà phê anh sẽ không lấy tiền ......

Rằm tháng Giêng, năm Bính Thân 2016   Trịnh Kim Thuấn .



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog