3 thg 8, 2016

NGHỊ QUYẾT ? và Ngày mai chúng ta ăn gì ? của Trịnh Kim Thuấn .



Ông Nguyễn Minh Nhị ( Bảy Nhị) cựu Chủ tịch tỉnh An Giang, là 1 nhà thơ, nhà văn nổi tiếng ở An Giang, có xuất bản thơ, văn… cũng là 1 cây viết trên báo mạng nổi tiếng … nhất là Bài phỏng vấn của báo Nhân Dân :

Tâm tình Ông Bảy Nhị “ CHỈ CẦN RÀNH BỐN PHÉP TOÁN là làm được lãnh đạo “ do Hồ Cúc Phương thực hiện

Việt Nam: 40 năm chưa qua khỏi cánh đồng?

 Bốn mươi năm thống nhất đất nước, 30 năm đổi mới cơ chế quản lý, mà chúng ta đi không qua khỏi cánh đồng là do tư duy và nền quản trị quốc gia có những vấn đề chưa tương thích?
……………………………………………………………………………………………
10 năm (1975-1985) ta phải "dò đường", đi trên ruộng nhà mà đói là do chúng ta luẩn quẩn chưa thoát ra khỏi tư duy bao cấp. 30 năm đổi mới, cả nước đi trên hai chân mà ta tự hào là "tam nông", nghĩa là nông dân làm nông nghiệp và xây dựng nông thôn. Đây là đường lối xuyên suốt qua tất cả các kỳ đại hội và trong các báo cáo về kinh tế xã hội bao giờ cũng bắt đầu từ "sản xuất nông  nghiệp".

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI là "đến năm 2020 nước ta phải trở thành nước có thu nhập trung bình và cơ bản trở thành một nước công nghiệp hóa theo hướng hiện đại". Chỉ còn 05 năm nữa thôi, nhưng hiện nay ta chỉ mới đạt 2.000 USD/ người, trong khi những nước đạt 5.000 USD/ người, các nhà kinh tế vẫn cho là chưa thoát cái "bẫy thu nhập trung bình".
Hy sinh mấy triệu sinh linh ….. qua cuộc nội chiến  .Gia tài của mẹ một rừng xương khô, một núi đầy mồ …. Thắng cuộc xong lại dò đường từ 1975 đến 1985 …Trời ạ ! Rồi bây giờ ông Nguyễn Minh Nhị bảo : “ Sau bốn mươi năm chưa qua khỏi cánh đồng ….. nghĩa là vẫn còn đang dò đường ? Tại sao không dò đường trước, khi chắc ăn , xong cả rồi mới Giải Phóng miền Nam ?
10 năm dò đường, dò xong thì tiến lên, tiến mạnh, tiến nhanh, tiến vững chắc…. thế mà tại sao 40 năm, đến giờ vẫn chưa qua khỏi cánh đồng hở ông Bảy ?

 

Lịch sử và lãnh tụ


Tác giả: Nguyễn Minh Nhị
.
KD: Bất ngờ, anh Bảy Nhị, Cựu Chủ tịch tỉnh An Giang, một người bạn, người anh thân thiết mà mình rất kính trọng, gửi cho mình bài viết này.
.Là một quan chức nhưng suốt cuộc đời ông gắn bó với dân, quan tâm, day dứt với mỗi biến động thăng trầm của thời cuộc, của vận nước. Và bài viết này cũng thế. Thời thế tạo anh hùng, anh hùng tạo thời thế. Lịch sử- thì quá khứ đã minh chứng điều này. Còn thời nay?
Câu hỏi này, có được trả lời trong thì hiện tại hay không? Hay mãi vẫn là câu hỏi to tướng. Xin đăng bài viết này để bạn đọc chia sẻ, trao đổi.
Cảm ơn anh Bảy rất nhìu rất nhìu!😀
………………………………………………………
Lời kết

Tôi vừa được Tỉnh ủy truyền đạt: Hội nghị TW 10 mới rồi khẳng định: “Đảng lấy quốc gia dân tộc làm đầu” và “Dân là gốc” chớ không phải “Lấy dân làm gốc”. Đại hội Đảng lần thứ 12 sẽ lấy chủ đề nầy làm trọng tâm thì chính là tín hiệu Đảng dám vượt lên chính mình, vượt xa Đại hội 6 “lấy dân làm gốc” để đưa con thuyền Tổ Quốc vượt qua khúc quanh lịch sử hiện nay. Cơ hội không đến hai lần. Lịch sử tạo ra lãnh tụ. Lãnh tụ làm nên lịch sử. Tôi tin vậy!


Cải cách giáo dục như Thỏ đua với Ốc

 

Tác giả: Nguyễn Minh Nhị (Cựu Chủ tịch tỉnh An Giang)


.Chỉ có thể “xé rào”, không chạy theo con đường mòn quanh ao làng mới thoát được nạn… ốc bươu vàng đang đầy mặt ao.  

………    Cách đây 10 năm, Nghị quyết Hội nghị TW II khóa VIII trong định hướng giáo dục đã khẳng định rõ ràng:         

Thực sự coi giáo dục – đào tạo, là quốc sách hàng đầu. Nhận thức sâu sắc GD &ĐT cùng với khoa học và công nghệ là nhân tố quyết định tǎng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, đầu tư cho GD & ĐT là đầu tư phát triển. Thực hiện các chính sách ưu tiên ưu đãi đối với GD & ĐT, đặc biệt là chính sách đầu tư và chính sách tiền lương. Có các giải pháp mạnh mẽ để phát triển GD.

Trong các bài viết của ông Bảy Nhị đều có dẫn chứng các chủ trương lớn, các nghị quyết của TW Đảng, là đảng viên, cán bộ cao cấp của Đảng thì phải tin tuyệt đối vào Đảng là phải rồi, nhưng tại sao ông Bảy lại than van mãi chuyện 40 chưa qua khỏi cánh đồng, cuộc chạy đua giữa Thỏ và Ốc chung quanh 1 cái ao làng …. Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế, có kể 1 cán bộ cao cấp của Ngân hàng Thế giới thắc mắc  : Việt Nam là 1 đất nước không chịu phát triển hay sao ?

Nhớ lại chuyện chủ trương, Nghị quyết…. thì đây nầy :


……. Một người khác từng quen biết Bí thư Thàh ủy Võ Văn Kiệt nhưng cũng phải vượt biên là Kỹ sư Phạm Văn Hai, giám đốc  nhà máy dệt Phong Phú. Ông Phạm Văn Hai là người đưa kỹ nghệ nhuộm vào miền Nam. Ông có 2 người con, một người đặt tên là Phạm Chí Minh, một người tên là Phạm Ái Quốc. Sau ngày 30/4, ông Phạm Văn Hai vẫn nhiệt tình tư vấn để phục hồi ngành dệt và nghiên cứu chất kích thích cây cỏ. Nhưng năm 1977 ông quyết định “đi”. Vượt biên hai lần đều bị bắt. Lần đầu bị bắt ở Kiên Giang, Thành ủy lãnh. Lần hai, bị bắt ở thành phố,, ông Võ Văn Kiệt vào thăm, ông Hai nói : “Cho dù anh quan tâm nhưng như thế nầy thì không làm được”. Ông Võ Văn Kiệt thừa nhận : “Những người như Kỹ sư Phạm Văn Hai, như Giáo sư Châu Tâm Luân….., nếu chỉ kho1kha8n về cuộc sống họ sẽ vượt qua, nhưng nếu bị đặt vào vào cảnh không thể đóng góp thì họ không chịu được. Tôi cũng không biết làm gì hơn, chỉ đề nghị mấy ảnh đừng vượt biên nguy hiểm “ .

Ông  Võ Văn Kiệt nhó lại : “Tôi tiếc đứt ruột khi để những anh em trí thức ấy ra đi, nhưng biết là nếu họ ở lại thì cơ chế hiện thời cũng chưa cho phép mình sử dụng họ .” . Trước khi vượt biên, ông Dương Kích Nhưỡng , một công trình sư cầu cống, thủy điện, nói với ông Võ Văn Kie65tv : Ước mơ của các anh rất đẹp, nhưng các anh làm như thế nầy là không được. Đi đâu cũng nghe đến nghị quyết, làm cái gì cũng chỉ theo tinh thần nghị quyết nầy, chủ trương kia thay vì theo pháp luật. Trị nước mà bằng nghị quyết và chỉ thị chung chung là không đươc “.

Trích Bên Thắng Cuộc của Huy Đức. Chương VI  Vượt Biên “Từ Trí thức yêu nước” .

Đến giờ, có lẽ lóc, trê, rô sặc đã rõ….Ôi  : Lịch sử tạo ra lãnh tụ. Lãnh tụ làm nên lịch sử , hơn nữa  năm nay  Việt Nam ta tiến vượt bậc : Formosa, Trịnh Xuân Thanh…Bauxit Nhân Cơ vừa xì bùn ….Quốc Hội vừa bầu xong thì  quyết định rút ra 2 người : Nguyễn Thị Nguyệt Hường và Trịnh Xuân Thanh……

Tây nguyên hết rừng, Sông Cửu Long cạn dòng, ngập mặn vào sâu…. 4 tỉnh miền Trung qua vụ Formosa, mươi triệu dân khốn đốn, 50 năm hay 100 năm sau không biết biển đã hồi sinh chưa ? Vụ 2 sân bay lớn nhất nước vừa bị hacker…. Khách du lịch Trung quốc tràn lan …. Bau xít Nhân Cơ vừa xì bùn ……

Tôi vừa được Tỉnh ủy truyền đạt: Hội nghị TW 10 mới rồi khẳng định: “Đảng lấy quốc gia dân tộc làm đầu” và “Dân là gốc” chớ không phải “Lấy dân làm gốc”. Đại hội Đảng lần thứ 12 sẽ lấy chủ đề nầy làm trọng tâm thì chính là tín hiệu Đảng dám vượt lên chính mình, vượt xa Đại hội 6 “lấy dân làm gốc” để đưa con thuyền Tổ Quốc vượt qua khúc quanh lịch sử hiện nay. Cơ hội không đến hai lần. Lịch sử tạo ra lãnh tụ. Lãnh tụ làm nên lịch sử. Tôi tin vậy!  Nguyễn Minh Nhị .

Chuyện nầy ông Nguyễn Minh Nhị khẳng định ( nghĩa là đinh đóng cột) là Việt Nam sẽ có 1 lịch sử huy hoàng, 1 lãnh tụ xuất chúng ? còn chúng tôi xin thưa không dám tin theo ông Bảy đâu, ông Bảy nhé…. Chúng tôi sợ Chủ trương và Nghị quyết lắm rồi, đang lo ngày mai biết ăn gì và biết còn gì để ăn không đây  ?

02/8/2016  TRỊNH KIM THUẤN .
















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog