5 thg 5, 2018

Chuyện Tấm bản đồ làng Thủ ....

Chuyện : Tấm bản dồ làng Thủ …..

Bắp non mà nướng lửa lò .
Đố ai ve được con đờ Thủ Thiêm ….

Cách nay chừng trăm năm, từ Thủ Thiêm sang Sài Gòn (ngược lại) phải đi bằng đò lại là đò chèo nữa chứ…Câu ca dao nầy làm tôi liên tưởng Cô lái đò nầy rất đẹp và rất chảnh (khó tánh) biết bao chàng trai ve vãn…nhưng không thành công …. Câu ca dao vui , diễn tả 1 thời an bình và đẹp của Sài Gòn xưa ..Ngày nay thì không còn đò nữa…nếu có cũng đò máy chứ không đò chèo…còn hậu duệ của bà lái đò năm xửa, năm xưa…giờ đã lái ô tô, có thể có người lái cả máy bay ….Sang sông thì có đường hầm Thủ Thiêm…dưới đáy sông ….

Năm 2018, năm con Tuất – Con Chó mà sao từ đầu năm đến nay xãy ra nhiều chuyện thật chó hết sức :

Chuyện lớn : Một Bí thư Thành ủy, UVBCT thành phố ra Tòa ; Một loạt quan chức ngân hàng ra Tòa có người nhận mức án cao nhất là chung thân và tử hình , rồi mấy quan cấp Tướng – Bộ Công An trong đường dây đánh bạc quốc tế xộ khám , mới nhất là 1 Đại tá, Cục phó Cục phòng chống tội phạm chết trong văn phòng , tư thế là  sợi dây buộc vào cổ…..1 ông Đại tá Công An Đà Nẳng Vũ Nhôm (Phan Văn Anh Vũ); 1 ông Đại tá quân đội Út trọc (Đinh Ngọc hệ) cũng xộ khám….

Chuyện nhỏ : Phụ huynh học sinh bắt cô giáo quỳ vì cô giáo bắt con của mình quỳ ; Phụ huynh đánh cô giáo vì cô giáo đánh con của mình ; Cô giáo phạt học trò uống nước lau giẻ ; Học trò đâmm thầy giáo trọng thương ….việc tuy nhỏ nhưng làm chấn động toàn xã hội, đánh động lương tri con người…nhiều người than ….đạo đức, văn hóa xã hội giờ đây mất sạch rồi hay sao ?

Trở lại tấm bản đồ qui hoạch làng Thủ Thiêm, quận 2 , thành phố Hồ Chí Minh :

………Tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1, Khu đô thị Thủ Thiêm có tổng diện tích 657 ha được quy hoạch là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP HCM. Khu đô thị có các chức năng chính là trung tâm tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí...
………Trong văn bản gửi Thủ tướng năm 2015, UBND TP HCM cho biết tổng vốn đầu tư để bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, trả các khoản lãi vay là hơn 29.000 tỷ đồng.
Quá trình xây dựng đã xảy ra nhiều tranh chấp, liên quan việc xác định ranh quy hoạch, dẫn đến kiện tụng kéo dài nhiều năm nay.
Giữa năm 2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đích thân đối thoại với đại diện các hộ có khiếu nại. Phần lớn các hộ dân cho rằng đất của mình không nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, đề nghị chính quyền cung cấp bản đồ (1/5.000) đi kèm với Quyết định 367 để xác định ranh quy hoạch. Tuy nhiên, thành phố không thể cung cấp được bản đồ…….. theo   Hữu Nguyên .VNEpress

Lò của Tổng Trọng đang cháy rực , không biết có sử dụng một số củi ở địa phương nầy hay không ?

Vịnh Bức Dư Đồ Làng Thủ  (dựa theo bài Vịnh Bức dư đồ rách của Tản Đà)

Dư đồ làng Thủ mất tiêu rồi .
Tìm tìm, kiếm kiếm lắm người cười .
Bao trăm mẫu đất đà qui hoạch .
Mấy vạn hộ dân đến tiêu đời .
Mấy quan ăn sao ăn quá bạo .
Đám dân rách nát, rách tả tơi …
Phen này  lại vô cùng “Hãn Hữu”.
Rồi đây lắm kẻ khóc , thằng  cười ….


05/5/2018 Trịnh Kim Thuấn .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm thông tin blog